เครื่องจะไม่ช้าถ้าจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิส
เบิร์ด เป็นพนักงานรุ่นน้องแผนกกราฟิคในบริษัทที่ผมทำงานอยู่ เค้าเป็นอีกคนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ทำมาหาเลี้ยงชีพ จึงไม่แปลกที่เค้าจะออกอาการคลุ้มคลั่งทุกครั้งที่คอมพิวเตอร์ตัวโปรดมี ปัญหา และวันนี้เช่นกัน…
เบิร์ด : “พี่ครับ!!! ไมคอมพ์ผมไม่เห็นเร็วเหมือนตอนลงวินโดว์ใหม่ๆเลยอ่ะพี่” (ตกใจ มายืนข้างโต๊ะเราตอนไหนหว่า ทำคิ้วขมวดซะด้วย น่ากลัว น่ากลัว)
ผม : “แล้วคอมพ์คุณน้องเบิร์ดลงวินโดว์มานานล๊ะยังอ่ะครับ”
เบิร์ด : “อืม….(ทำท่าเหมือนนึกนาน) ก็ประมาณสองเดือนได้แล้วมั้งพี่”
ผม : “คอมพ์อืดขนาดทำงานไม่ได้เลยเหรอครับ” (ผมถามอาการต่อ)
เบิร์ด : “ทำงานก็พอไหวอ่ะครับพี่ แต่มันเร็วไม่ทันใจเหมือนเมื่อก่อน เมื่อก่อนนะ พอผมคลิกปุ่มปุ๊บโปรแกรมก็เปิดปั๊บเลย ไม่เห็นต้องรออ่ะครับพี่”
ผม : “เหรอครับ แล้วเครื่องคอมพ์ของเบิร์ดติดตั้งโปรแกรมลงไปเยอะไหมล่ะครับ”
เบิร์ด : “ก็ไม่กี่โปรแกรมหรอกพี่แค่พอใช้งาน ซัก20โปรแกรมได้มั้ง ไม่รวมวินโดว์นะ”
ผม : “20โปรแกรมเหรอ อืม…ก็ไม่เยอะหนิ เอ แล้วเปิดคอมพ์ใช้งานบ่อยรึป่าวครับ”
เบิร์ด : “โห ก็แน่ล่ะพี่ ถามได้ ของทำมาหากิน ผมต้องใช้บ่อยแถมบางทีก็เปิดเครื่องนานๆด้วยนะ เซฟโน่นลบนี่อยู่อย่างเงี้ย ประจำ”
ผม : “เหรอครับ พี่ว่าไม่ล่ะมั้ง ที่เปิดเครื่องนานๆอ่ะ เราว่านายเล่นเกมส์มากกว่า” (แซวขำขำ แต่ผมไม่ขำ)
เบิร์ด : “เหอ เหอ เหอ แหมพี่ ก็คนมันเครียดง่ะ ซะนิดส์นึง”
ผม : “ใช้คอมพ์บ่อยๆแบบนี้เคยจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดิสบ้างรึป่าวครับ”
เบิร์ด : “จัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิส? อะไรอ่ะพี่ จัดเรียงทำไมอ่ะ งง?”
ผม : “อ่า แสดงว่าไม่เคย เอาล่ะ งั้นพี่จะเล่าให้ฟังครับ”
……..
การจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสหรือดีแฟลคเม้นท์(Defragment)
อย่าง ที่ทราบกันดีครับว่าฮาร์ดดิสเป็นอุปกรณ์ที่มีไว้เก็บไฟล์ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นไฟล์โปรแกรมวินโดว์ ไฟล์โปรแกรมใช้งาน ไฟล์เกมส์คอมพิวเตอร์ ไฟล์งาน ไฟล์รูปภาพ ไฟล์คลิปวีดีโอ ไฟล์เพลง ฯลฯ(อีกเพียบครับ) ถ้าฮาร์ดดิสใครมีความจุเยอะก็จะสามารถติดตั้งโปรแกรมหรือเก็บข้อมูลได้เยอะ ฮาร์ดดิสใครมีความจุน้อยก็เป็นต้องหาเรื่องเสียตังค์อัพเกรดกัน และเป็นที่น่ายินดีครับว่าปัจจุบันฮาร์ดดิสมีราคาถูกลงกว่าแต่ก่อนมาก ผมเคยเห็นเพื่อนผมบางคนซื้อฮาร์ดดิสขนาดความจุมากๆมาใส่ไว้ในเครื่องแต่ก็ ไม่รู้จะเอาไปเก็บอะไร มีไว้ก่อนเป็นอุ่นใจ ก็แน่ล่ะครับจ่ายตังค์น้อยแต่ได้ความจุเยอะใครๆก็ชอบทั้งนั้น ใช่ไหมครับ
ตอน ติดตั้งวินโดว์ใหม่ๆเคยสังเกตไหมครับว่าคอมพิวเตอร์ของเราทำงานเร็ว ปรู๊ดปร๊าด แต่พอใช้ไปนานๆ ไฉนมันกลับช้าลงๆเรื่อยๆ จะว่าไปแล้วอาการคอมพิวเตอร์ช้านั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุนะครับ และสาเหตุหนึ่งของการทำงานช้าก็คืองฮาร์ดดิสนั่นเอง และต้นเหตุของปัญหาฮาร์ดดิสทำงานช้าก็คือข้อมูลที่อยู่ในฮาร์ดดิสของเรา นั่นเองครับ
ตอน ติดตั้งโปรแกรมใหม่ๆ ข้อมูลในฮาร์ดดิสได้ถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบทำให้หัวอ่านอ่านข้อมูลได้ ง่าย คอมพิวเตอร์ของเราจึงทำงานค่อนข้างเร็วครับ แต่พอนานวันเข้าเมื่อเราได้มีใช้งานเครื่อง ติดตั้งโปรแกรมมากมายเข้าไป เซฟไฟล์และลบไฟล์บ่อยๆ ข้อมูลที่อยู่ในฮาร์ดดิสก็จะเกิดการจัดเรียงข้อมูลอย่างไม่เป็นระเบียบและ การกระจัดกระจายไปยังส่วนต่างๆในฮาร์ดิส ทำให้หัวอ่านของฮาร์ดิสทำงานลำบากและอ่านข้อมูลได้ช้าลง แน่นอนครับจะทำให้คอมพิวเตอร์ของเราทำงานช้าตามไปด้วย วิธีป้องกันและแก้ปัญหาก็คือ เราจำเป็นต้องหมั่นจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสของเราครับ
ได้ ทราบอย่างนี้แล้วบางท่านอาจจะสงสัยว่า เอ แล้วเราต้องจัดเรียงบ่อยแค่ไหน ตรงนี้กูรูด้านไอทีหลายท่านพูดถึงความถี่ในการจัดเรียงข้อมูลฮาร์ดดิสไม่ ค่อยตรงกันซะเท่าไร บางท่านบอกว่าขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน ถ้าใช้คอมพิวเตอร์บ่อยๆก็ควรจะทำทุกวัน และถ้าไม่ค่อยได้ใช้คอมพ์ก็ไม่ต้องจัดเรียงบ่อยๆก็ได้ บางท่านก็บอกว่าวันล่ะครั้ง สัปดาห์ละครั้ง หรือเดือนละครั้ง คือระบุเวลากันไปเลย สำหรับผมผมเห็นว่าการจัดเรียงข้อมูลนั้นน่าจะทำสักสัปดาห์ละครั้งกำลังดี ครับ จะได้ไม่ต้องกังวลว่าเราใช้คอมพ์บ่อยหรือไม่ เอาล่ะที่นี้เราก็มาดูวิธีการจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสกันเลยดีกว่าครับ
วิธีการจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิส
1. คลิกที่ Start –> All Programs –> System Tools –> Disk Defragmenter
2. เลือกไดรฟ์ c: (ถ้ามีมากกว่า 1 ไดรฟ์เช่นไดรฟ์ d:) ก็ควรจะจัดเรียงทุกไดรฟ์
3. ถึงขั้นตอนนี้ให้เรารอครับ ใครมีข้อมูลในฮาร์ดดิสเยอะก็ต้องรอนานหน่อยนะครับ(ใจเย็นๆ)
4. เปรียบเทียบช่องบน(ก่อนจัดเรียง)และช่องล่าง(หลังจัดเรียง)
5. ถ้ามีหน้าจอนี้แสดงว่าเราจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสเสร็จแล้วครับ ให้คลิกที่ปุ่ม Close
แนะนำเพิ่มเติมอีกนิดครับ เพื่อให้ใช้เวลาในการจัดเรียงข้อมูลน้อยลง(จะได้ไม่ต้องรอนาน) เราควรทำDisk CleanUp(ดูวิธีการ คลิกที่นี่ครับ ) ก่อนทุกครั้งครับ
Orange Smallfish : ปลาตัวเล็กสีส้ม


January 2nd, 2006 at 6:58 pm
ข้อมูดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยครับ
มิก 16 โสด 0802917586
August 28th, 2008 at 3:49 pm
ถ้าเรียงข้อมูลไม่สำเร็จหมายความว่าคอมฯผิดปกติตรงไหนคะ
August 28th, 2008 at 4:09 pm
ผมรู้มาว่าการทำDefragmenter บ่อยจะทำให้ฮาร์ดดิสเสียเร็วขึ้น
August 28th, 2008 at 4:17 pm
ขอบคุณมากครับ
August 28th, 2008 at 9:16 pm
anuwat พูดถูกมักๆ
เหมือน scan disk ล่ะ
August 28th, 2008 at 10:03 pm
ขอบคุณมากๆๆค่ะ ถ้ามีไรดีดีส่งมาบอกด้วยน่ะค่ะ
แล้วเครื่องมันจะเร็วจริงไหมอะค่ะ
August 29th, 2008 at 1:04 am
อยากแนะนำให้ใช้โปรแกรมdefragที่มีคุณภาพดีกว่าที่มีอยู่ในระบบ
1.OO Defrag Professional Edition
2.Diskeeper Professional Premier Edition
3.Fast Defrag Professional
ลำดับที่ 1 ดีที่สุดแต่ใช้เวลานานหน่อย ถ้าทำบ่อยๆใช้เวลาไม่มาก
August 29th, 2008 at 8:44 am
ข้อมูลดีครับ เพื่อที่ใครยังไม่รู้ ก็จะได้ อ่านแล้วนำไปใช้ *-*
August 29th, 2008 at 12:37 pm
คือว่ามีปัญหาคล้ายๆกันกับคุณเบิร์ดค่ะ แต่ว่าดิฉันใช้วินโด Vista ค่ะ อยากรู้ว่าทำเหมือนกันกับที่คุณบอกคุณเบิร์ดไดเปล่าค่ะ
August 29th, 2008 at 2:43 pm
ขอบคุณมากๆนะครับ ได้ประโยชน์มากๆเลย
August 29th, 2008 at 2:51 pm
เหมือนตอนผมแรกไม่ค่อยมีความรู้เรื่องคอมใหม่ๆ เปิดร้านอินเตอร์เนตแรก ก็เชื่อพวกที่บอกให้ ดีแฟลก เครื่องนี่ละ พอเรารู้มากๆ ก้จะรู้ว่ามันทำให้ ฮาร์ดดิส เสียไว ขึ้นเพราะ หัวเข็ม ฮาร์ดดิสต้องทำงานอย่างหนักเพื่อจัดเรียงข้อมูล เปล่าประโยชน์ครับ วิธีที่ทำให้คอมพิวเตอร์คุณเร็ว คือ 1.ลงโปรแกรมเฉพาะที่จำเป็น 2.ลงเกมส์และไฟล์ส่วนตัวไว้ที่ ไดร์อื่น นอกเหนือจากไดร์ C: 3. ลงวินโดว์ใหม่ Format HDD ชัวร์ที่สุด …. จบข่าว
August 29th, 2008 at 4:08 pm
Thanks so much.
August 29th, 2008 at 5:30 pm
มีพี่ที่ office อยู่แผนก it support แกเป็นคนตลกชอบเรื่องลามก(มั้ง) เคยแนะนำเรื่องนี้เหมือนกันคับ ผมก็เคยให้พี่แกมาดูเครื่องเวลามีปัญหาแต่พอผมมาดูอีกทำแกดัน เปิดเว็บโป๋ซะนี่…………….แป่ว -_-” อะ ล้อเล่ง ล้อเล่ง
August 29th, 2008 at 10:00 pm
จัดเรียงฮาร์ดดิส แล้วในช่องที่เป็นสีเขียวต้องลบมั้ยครับ ถ้าต้องลบจะทำอย่างไรครับ
August 29th, 2008 at 10:25 pm
ขอขอบคุณมากเลยคะแต่ตอนนี้มีเกมของลูกชายอยู่เป็นร้อยเกมไม่อยากได้แล้วช่วยแนะนำด้วยนะคุณปลาขอขอบคุณคะ
August 30th, 2008 at 3:52 pm
ให้ Notebook แรม 1 GB เครื่องปิดช้ามาก
เป็นไรมั้ยค่ะ
August 30th, 2008 at 6:37 pm
ขอบคุณมากค่ะ
คอมมีพื้นที่ขึ้นเยอะเลยค่ะ
August 30th, 2008 at 8:14 pm
ก้อดีค่ะ เร็วขึ้นนะ แต่อย่าลืมดูว่ามีโปรแกรมในเครื่องที่เราไม่ได้ใช้อยู่บ้างหรือเปล่า นั่นอาจจะเป็นอีกสาเหตุนึงก้อได้ เพราะมันจะหนักเครื่อง เพลงที่เก็บไว้เยอะๆแต่ไม่ได้ฟัง ก็ไรต์ลงแผ่นบ้างก้อได้ …
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ค่ะ
August 31st, 2008 at 10:02 am
ดีแฟคทำให้ ฮาร์ดดิส เสียไว? ถ้าคุณคิดเช่นนั้น คุณคงยึดติดกับคำโบราณเก่าๆ ของคนที่ไม่รู้เรื่อง เพราะ การดีแฟคก็เปลียบเสมือนการอ่านและเขียนข้อมูลทั่วๆไปเพียงแค่จัดระเบียบ ถ้าคุณกลัวเสีย คุณคงไม่ต้องเปิดคอมเพื่อใช้ การอ่านเขียนข้อมูลอีกต่อไป กลับโลกหินไปได้เลย ^ ^
August 31st, 2008 at 2:07 pm
ลองทําดูแล้ว ดีคะง่ายด้วยแต่รอนานหน่อย ดีคะเป็นวิทยาทาน มีอาไรดีๆๆก็เอามาฝากกันแบบนี้ ขอบคุณค่ะ
August 31st, 2008 at 3:08 pm
ทำไมดีแฟลค ไดร์ C ไม่ได้ไม่รู้เหมือนกันคะ
??? ช่วยหาคำตอบที
August 31st, 2008 at 3:09 pm
ไดร์ C ชอบฟ้องว่าข้อมูลเต็มบ่อยครั้งเกินจากอะไรคะ หรือเป็นเพราะว่าเราเก็บข้อมูลเกี่ยวกับอีเมลล์ ไว้ที่ไดร์ C ด้วยหรือป่าวไม่แน่ใจคะ
August 31st, 2008 at 5:05 pm
อยากทราบว่า windows VISTA จะเรียบเรียงข้อมูลแบบนี้ได้ป่าวอ่ะ
อยากรู้จริงๆๆนะ
ช่วยตอบกันหน่อย
September 1st, 2008 at 9:51 am
i use the laptop but into mylaptop very slow and eror often i want to know what the hell problem ??
September 1st, 2008 at 11:30 am
ขอบคุณสำหรับข้อมูล แต่ทำแล้ว Defragment ได้ประมาณ 60% ไม่สมบูรณ์สักที ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แล้วจะแก้ไขได้อย่างไรคะ
September 1st, 2008 at 12:35 pm
ดีครับ เครื่อง มีไวรัส แฝงชะด้วย
ทำแล้วเครื่องเร็วดี
thank you
September 1st, 2008 at 1:23 pm
เคยทำนะไอ้เเบเนี้ ทำแล้วก็ดีขึ้นเหมือนกันแบบว่ามีพื้นที่ในคอมเยอะขึ้นมากเลยอ่ะ แต่มานก้อไม่ได้เร็วขึ้นมากเท่าไหร่แต่ก้อดีกว่าไม่ทำอะไรเลย
September 1st, 2008 at 2:10 pm
ทำดูแล้วครับ
แต่ช้ามากเลย แต่ยังงัยก็ขอบคุณนะคับ
คอมเร้วขึ้นมากเลย……….
September 1st, 2008 at 4:15 pm
เร็วขึ้นครับ แต่ก็มีข้อ เสียอยู่ตรงที่ว่า Sector จะสึก ไวไปอีก ถ้า จะวิธีดีที่สุดก็คือ ฟอเม็ตแล้วลงใหม่ดี สุด ครับ
September 1st, 2008 at 4:51 pm
ขอบคุณมากค่ะ……เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆๆๆสำหรับผู้ที่ไม่รู้จะไปถามโคร?
September 2nd, 2008 at 9:02 am
อยากให้ลงวิธีการลงแอนตี้ไวรัสอ่ะค่ะ
September 2nd, 2008 at 10:08 am
มันอยู่ที่พฤติกรรมการใช้เครื่อง อาจช้าด้วยไวรัสก็เป็นได้ อาจช้าเพราะข้อมูลในเครื่องเยอะ ลงโปรแกรมเยอะ พื้นที่ใน C มีน้อย แรมน้อย หลายสาเหตุ ส่วนใครใช้ vista ก็ควรจะมีแรมอย่างน้อย 1Gb CPU แหล่ม ๆ หน่อยไม่งั้นก็กลับไปใช้ XP แบบเก่าจะดีกว่า
September 2nd, 2008 at 9:49 pm
เข้า email ไม่ได้เพราะเครื่องคิดคุ๊กกี้ทำอย่างไรเครื่องจึงจะหายจากคุ๊กกี้ใครรู้ช่วยบอกที่จะขอบพระคุณอย่างยิ่งคะ
September 2nd, 2008 at 11:04 pm
คือฮาร์ดดิสที่จะดีแฟลกได้ต้องมีพื้นที่ว่างอย่างน้อย10%ครับ
ถ้าน้อยกว่านั้นมันไม่ดีแฟลกให้ครับ อันที่เป็นสีเขียว เป็นไฟล์สำคัญครับ
เช่นพวกวินโดว์ สีน้ำเงินเป็นโปรแกรมและไฟล์ต่างๆ สีแดงเป็นช่องว่างของดิสที่สูญเสียโดยใช่เหตุมันเคยมีเจ้าของมาก่อนแต่เราลบไฟล์นั้นแล้วแต่ว่ามันยังจองพื้นที่นั้นอยู่(พื้นที่สีแดง)ทำให้พื้นที่นั้นใช้ประโยชน์ไม่ได้ครับ
ชี้แนะด้วยนะครับคิดว่าน่าจะถูกประมาณนึง-*-
September 3rd, 2008 at 11:55 am
การDefragเปรียบง่ายๆๆเลยครับพี่น้อง
คือการจัดหนังสือให้เข้าหมวดหมู่เท่านั้นเอาจะหยิบไรหาไรก็ง่ายขึ้นดีกว่ากองๆๆไว้
เพราะเราใ้คอมไปเรื่องๆๆข้อมูอมันก็ไม่ได้เรียงอย่างเดิม
เราถึงควรต้องจัดมันทุกๆๆ2เดือนเท่านั้นเองครับ
แล้วการDefrag ขึ้นอยุ่หลักๆๆคือ ขนาดHDDกับความจุเยอะแค่ไหนแล้วลองลงมาCPU>>Ram…..เครื่องผมcpu c2d 3.0 ram2 gb ยังนานเลยเพราะHDDขนาดความจุมันเยอะ
ผมไม่ค่อยรู้ไรมากหรอกแต่ที่รู้อ่ะมันเป็นเรื่องจิงถามต่อได้นะครับพี่น้องถ้ารู้จะมาตอบให้
September 3rd, 2008 at 12:12 pm
สงสัยแรมน้อมไปเพิ่มแรมเอา
September 3rd, 2008 at 4:23 pm
Window Vista ทำได้ครับ
ตามนี้น่ะครับ Start หรือเครื่องหมายรูปวินโดว ด้านล่างซ้ายน่ะครับ เข้า
Accessories แล้วก็ System tool เลือก Disk Defragmenter ครับผม
ขอแนะนำน่ะครับ ก่อนจะ Defrag เครื่องน่ะครับ ควร Disk Cleanup เครื่องก่อน เพื่อที่ว่าจะได้ลบขยะ หรือไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกไปครับ
ไม่ว่าจะเป็น xp หรือ vista โดยเฉพาะ Vista จะมีไฟล์อะไรต่ออะไรไม่รุ้เยอะมาก เป็นGB เลยทีเดียว ใครที่สงสัยว่า ฮาร์ดดิสก์Vista เต็มเรว ก้ไม่ต้องสงสัยน่ะครับ อิอิ
September 3rd, 2008 at 6:16 pm
^_____^ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ นะคะ ..เพราะตอนนี้แค่จะเปิดเครื่องมากว่าจะใช้งานได้ก้อกินเวลาไปเกือบจะครึ้งชั่วโมงแระคร่า(เวอร์ไปปะเนี้ย..อิอิ)ไม่ใช่ก้อใกล้เคียงแหล่ะคะ ช้า มั๊ก มากกกกกกกกก
September 4th, 2008 at 8:17 am
ลองแล้วครับ
ก็เร็วขึ้นพอสมควรครับ
ขอบคุงมากสำหรับเคล็ดไม่ลับนี้จร้า
September 4th, 2008 at 10:09 am
อยากได้โปรกรมกำจัดไวรัส
September 4th, 2008 at 11:21 am
ผมว่าใครใช้ vista น่ะ ถ้าเลือกลง xp ได้แนะนำให้ใช้ xp ดีกว่า เพราะว่า vista เป็นวินโดว์ที่เน้นลูกเล่นใช้ resource ของเครื่องไปโดยป่าวประโยชน์ ทำให้เครื่องทำงานช้ากว่า xp (มากๆ)
แต่ผมใช้ linux อยู่ครับ stable กว่า
ตัดปัญหาจากไวรัสต่างๆ และเร็วกว่าวินโดว์ครับ
ไม่ต้องทำการจัดเรียงข้อมูลหรือ defrag ้ข้อมูล
เพราะการจัดเก็บข้อมูลไม่เหมือนกับวินโดว์
(ฟรี ไม่ผิดกฏหมายอีกต่างหาก)
September 4th, 2008 at 1:49 pm
อยากถามว่าฮาร์ดดิสก์มีวันหมดการใช้งานอยู่หรอค่ะ
September 4th, 2008 at 5:57 pm
จัดเรียงได้ทุกวันครับ ฮาร์ดดิสไม่เสียแน่นอน ทำให้อายุการใช้งานนานขึ้นด้วย จาก ช่างไม่ใหญ่
September 4th, 2008 at 7:24 pm
ข้อมูลข่าวสารดี ๆถ้ามีอะไรดีอย่างนี้อีกขอให้แจ้งด้วยนะครับ
September 4th, 2008 at 9:33 pm
เครื่อง Defragmenter ไม่ได้ค่ะ มันขึ้นว่า
Disk Defragmenter NTFS Module has encountered a problem and needs to close. We are sorry for the inconvenience.
September 5th, 2008 at 8:56 am
วาวๆๆๆๆๆๆ
ดีจิงงๆๆๆ
September 5th, 2008 at 9:38 am
ดิฉันชอบ Disk clean up แล้วก็ Defrag บ่อยอ่ะค่ะ ถ้าเป็นอย่างที่บอกว่า sector เสียเร็วขึ้น ก็แย่แล้วสิคะ อย่างนั้นก็ต้องเปลี่ยน harddisk ใช่ไม๊คะ
September 5th, 2008 at 11:13 am
กะลังลองทำอยู่ เพราะสงสัยข้อมูลจะเยอะจิงๆ
แต่ยังไงก็ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ ^^
September 5th, 2008 at 1:22 pm
ก็น่าจาไช้ได้นะ มีไรมาบอกด้วยน้าคับ มานเรวดี
September 5th, 2008 at 2:36 pm
แล้วข้อมุลในไดร์cของเราจะไม่หายหรอค๊ะ
September 5th, 2008 at 4:55 pm
อยากทราบว่าความเร็วของคอมอยู่ที่ระดับเท่าไหร่ที่จะพอดีในการใช้งาน
และขาดของแรมอยู่ที่ประมาณ 1 G พอดีไหม
****ขอบคุณค่ะ****
September 5th, 2008 at 7:22 pm
ช่วยได้จริงๆ แต่ถ้าปิดเครื่องไปแล้วซัก 1-2 ชั่วโมง เครื่องrestartขึ้นมาเอง เป็นเพราะอะไร
September 5th, 2008 at 9:14 pm
สุดยอดคับ มีประโยชนืมากมาย
ขอบคุณมากนะคับผม
September 6th, 2008 at 5:53 am
ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ได้ประโยชน์มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คอมเร็วขึ้นแต่ว่า…ไดร์ฟซี มันดีแฟคไม่สมบูรณ์ง่ะ…แต่ยังไงก็ขอบคุณมากนะคะ มีอะไรดีๆก็มาบอกต่อกันอีกนะ Thank you
September 6th, 2008 at 10:14 am
ขอบคุณมากๆเลย นะครับ
September 6th, 2008 at 12:05 pm
ดีครับ..
ลองทำแล้ว..
ของเค้าดีจริงๆๆ
September 6th, 2008 at 9:21 pm
แบบว่าไม่ทราบเป็นไรอ่ะค่ะ
เข้า MSN ไม่ได้ ออนไม่ได้
ล็อคอินยังไม่ได้ก็จามีหน้าต่างไรไม่รุขึ้นมา
ให้เลือกตอบ เซ๊นด์ กะ ด๊อนเซ๊นด์ อ่ะค่ะ เป็นมาซักพักแระ
แต่ออนเครื่องอื่นได้ เครื่องตะเองออนไม่ได้ เมลเพื่อนบางคนมาออนก็ออนไม่ได้เหมือนกัน แต่บางเมลก็ออนได้
ต้องทำไงคะ แนะนำด้วยค่ะ
ขอคุณล่วงหน้าค๊า
September 7th, 2008 at 4:09 am
anuwat พูดน่าจะจริง ฮาร์ดดิสผมพังไปตัวนึงแว้ว ดีนะเคลมได้
September 7th, 2008 at 9:45 am
ddddd
September 8th, 2008 at 12:20 am
การจัดเรียงข้อมูลในฮาดดิตถือเป็นเรื่องที่ดีครับ เเละถ้าจะให้ดี หรือที่เรา
จะทำให้การเสถียรของฮาด ดีที่สุดคือ การทำSCANDISK ก่อนเเล้วค่อยจัดเรียงครับ ส่วนคุณที่ เรียงบ่อยเสียบ่อยหรือเปิดร้านเกมส์เเล้วเสียบ่อย ผมถามคุณหน่อยครับว่าคุณ เปิดปิด ตามปกติไหมหรือ กดรีเลย ส่วนมาก ร้านเกมส์ จะกดรีเลยตอนเจ้าของ เพลอ ส่วนคุณที่ใช้ระดับ โฮมยูสเวลาค้างอาจจะรีเลยหรือ เปิดไว้นานๆๆโยตรงฮาดดิสไม่มีความเย็นเข้าถ่ายเทหรือช่วยเปาตัว ชิปหรือ ทราซิสเตอ หรือถ้าอยู่ในห้องเเอเเล้วพัง ต้องดูที่ว่า เปิดนานไหม ใช้ HDD ยีห่ออะไรเเละ องค์ประกอบของHDD มีอะไรมั้งไม่ใช่ไปถึง ห้างหรือศูนจำหน่ายอะไหร่ITเเล้วเจอฮาดดิต 500GB เเล้ว
ซื้อเลยพอเห็นราคาถูก ยีห่อโดนใจ อย่างนี้ไม่เอานะครับ โอกาสเสี่ยงเยอะ วันนี้ผมเเวะมาเห็น จะ เกินให้นิดหนึ่งครับ คือ
เวลาเลือกซื้อ ฮาดดิต ต้องเลือกที่ว่า มันมีมีขนาดเท่าไร บัฟเฟอ มันวิ้งเท่าไร เเละ หัวอ่านมันทำด้วยอ่ะไรเเละ มันมีระบบเย็นไหมเเละดูด้วยว่าซัพพรอตกับเครื่องเราไหมอย่างเช่นเครื่องเราSATA2ดันเอาSATA1มามันก็ไม่ใช่อย่างHDD SATA1 หมุน 10.000รอบเเต่เป็นSATA1 มันก็ยังคงส่งข้อมูลได้ 150GB ต่อนาทีเเต่SATA2มันหมุน 7200 SATA2 เเต่มันส่งได้ 300GB ต่อนาที คุณจะเอาอันไหนเเละ ยังมีอีก ยีห่ออย่างSEGATE อัตตราการหมุน 7200.10 BUFF32 เทคโนโลยีES2(หมุนเเบบสุดๆๆ)เเต่ไม่มีระบบหัวอ่านเย็น เเละนี่คือข้อเสีย เเต่อีกยี่ห่อหนึ่งWD หมุน 7200 SATA2 Buff 16 เเต่รหัส YS (รหัสYSเป็นเทคโนโลยีไหม่ที่มีเทคโนโลยีหัวอ่านเย็นติดมาด้วย) เนี้ยไงครับเห็นไหมครับ 2ยี่ห่อนี้ บอกเลยว่าผมใช้มา ทั้ง2ตัวเเพง เเละคุ้มค่าเเต่ยี่ห่อที่เสียบ่อยสุดที่ผมโดนคือ SEGAT ES2 BUFF32 ส่วน WD YSยังไม่เคยเคมเลย ผมเลยสรุปได้เลยว่า สิ่งที่มันเป้น เช่นนี้เพราะ ความร้อรเป็นสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่ง เเละ อีกข้อ เวลาเราFORMAT เเบบ ปกติ จะทำให้ BADSECTORไวๆมากๆๆ เเนะนำ ควร นอลมอล ส่วนคำสั่งFDISK เลิกใช้เหอะครับ ไปใช้ DOS ของ XP เเทนดีกว่า ง่ายกว่าเเละโอกาศเสี่ยงน้อยกว่าFDISK
ยังไม่ สิ่งเล้นรับอีกเยอะครับ สำหรับเทคโนโลยี พวกนี้ดังนั้นไม่อยากโดนหลอกหรือเข้าใจผิดควรศึกษาเยอะๆๆก่อน ตีโพยตีพาย ขอบคุณเจ้าของกระทู้ ที่เเนะนำสิ่งดีๆๆให้เพื่อนๆๆ..
September 8th, 2008 at 10:25 am
good good very good.
September 8th, 2008 at 12:31 pm
ทำอย่างน้อยเดือนละครั้ง ทำทำให้เสียเวลา DE. น้อยลงครับ
September 8th, 2008 at 5:01 pm
ตกลงดีหรือไม่ดีอ่ะคะ defragment เนียะ
September 8th, 2008 at 6:14 pm
-อืมผมจาลองเอาไปใช้ดูนะคับ
อันที่ว่านี้
อย่างงัยได้ผลเดวจาเอามาเล่าต่อก้นคับ
September 8th, 2008 at 6:27 pm
ดีจังเลยค่ะ
สำหรับข้อมูลที่มีประโยชอย่างนี้
ขอบคุนน่ะค่ะ
September 8th, 2008 at 7:20 pm
ดีมากเลยครับที่นำความรู้ที่มาเผยแพร่อยากให้สังคมไทยเป็นสุขสักที่ครับ
September 9th, 2008 at 9:12 am
ถ้าไม่เสร็จ แปลว่า Hard Disk มี Bad Sector
และเครื่องก็จะช้ากว่าเดิม
จึงไม่ค่อยอยากให้แนะนำใช้การ Defragment
สมัยนี้ถ้าเครื่องช้า ก็ลงใหม่ (ซึ่งมีการ Format)
ถ้าทำให้เร็วขึ้นจิงๆอ่ะนะ… สังเกต Icon มุมขวาล่าง(ติดกับนาฬิกา) พยายามหาวิธีกำจัดมันให้เหลือน้อยๆ
Disk Cleanup ก็ใช้ด้วย
แล้วก็ เข้าไปที่ run>> พิมพ์ msconfig ปิดที่ไม่ได้ใช้ ในหน้าของ start up
ในเมนู Start จะมีรายการ Startup เหมือนกัน ไม่ได้ใช้ก็ลบไปซะ
September 9th, 2008 at 4:56 pm
anuwat ผมก็ว่างั้นนะ ยิ่ง WD ง่าส์ ปราจำเลย
September 9th, 2008 at 11:05 pm
คุณ Toon กะคุณข้าวเหนียว สงสัยเครื่องจะติดไวรัสรึเปล่าคะ virus trojan.exe ชอบทำให้เครื่องปิดและrestartเองใช่ไหมคะ โดนบ่อย เบื่อมาก…
September 10th, 2008 at 12:43 pm
ผมขอเเนะนำว่า ให้ลบหนังเอ็ก ที่มีมากซ่ะจนล้นเครื่องอ่ะ ออกซ่ะบ้าง จะเก็บไว้ทำไมนักหนา
September 10th, 2008 at 9:09 pm
ผมอยากรู้ว่าไฟฮาสดิสติดอยู่ตลอดเวลาไฟสีส้มแต่เปิดเครื่องได้ปรกติไม่ทราบว่าใครแก้ไขได้บ้างครับช่วยบอกที
September 10th, 2008 at 10:23 pm
ทำ Defrag เป็นการจัดเรียงข้อมูลที่อยู่กระจัดกระจาย ใน Harddisk นำมาเรียงใหม่ให้เป็นระเบียบไม่มีช่องว่างระหว่าง Sector ทำให้การดึงข้อมูลมาใช้สะดวกมากขึ้น การอ่านข้อมูลจะเร็วขึ้นมานิดหน่อยเท่านั้น มีผลน้อยนิดกับความเร็วของเครื่อง ถ้าเทียบกับตอนไม่ได้ทำ ไม่มีปัญหากับเครื่องแต่อย่างใด ปัญหาที่ทำให้เครื่องช้าที่เห็นเด่นชัดที่สุด คือ
1. มี Processes ที่เป็น Running Task มากเกินไป ควรเอาออกเสียบ้างเพราะบางตัวไม่จำเป็น สังเกตได้จาก ไอคอนเล็กๆ บน Task ]bar ล่างขวา ถ้ามีโปรแกรมพวกนี้มากเกินไป จะทำให้ CPU ทำงานมาก Memory ก็จะถูกใช้ไปมาก ทำให้เครื่องช้ามากๆ การดู Processes ให้ชี้ Mouse ที่ว่างๆ บน Taskbar แล้ว Click ขวา เลือก Properties จะปรากฎหน้าต่าง windows Task Manager เลือก Tab Processes จะเห็น โปรแกรม ต่างๆ ที่กำลัง Running อยู่ถึงแม้นจะไม่ได้ใช้งานอะไรก็ตาม
2.อาจจะมี Spyware เข้าไปฝังในเครื่องมากเกินไป Spyware พวกนี้จะมากับ internet และจะเข้าไปใช้ ทรัพยากรของเครื่อง จนไม่เหลือทรัพยากร ให้โปรแกรมที่เราต้องการใช้งานได้ใช้เลย
3.เครื่องอาจจะติดเวอร์มหรือไวรัส ควรหาโปรแกรม กำจัดไวรัส เช่น NOD32 เพราะกินกำลังเครื่องไม่มาก
September 11th, 2008 at 4:49 pm
ต้องขอขอบคุณมากๆนะคะที่นำมาบอกกัน
เป็นความรู้ที่ดีมากเลย
อยากให้นำมาบอกกันอย่างนี้อีกโดยเฉพาะคนที่ไม่มีความรู้
เรื่องด้าน IT
September 12th, 2008 at 7:24 am
ข้าวเหนียว ลองเข้า cmd(command promp)เเล้วพิมพ์ ipconfig /renew กด enter
คือเปลี่ยน ip บน NETWORK CARD ใหม่
เสร็จเเล้วก็พิมพ์ใน cmd chkdsk /f
chkdsk =เพื่อที่จะจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิส /f =เพื่อที่จะหาเเละจำกัด bad sector บนฮาร์ดดิส
Uninstall Programm แล้ว cmd พิมพ์ regedit
ใน registry editor แล้วกด Ctrl+F พิมพ์ Programm ที่
Uninstallไปกด enter ลบ valuekey ออก กด F3ลบkey etc.
prefetch กะ temp ก็ควรจะลบกันบ้าง
September 12th, 2008 at 11:13 pm
ทำบ่อย ฮาร์ดดิสก์พังนะขอรับ!!!!!!!!!!!!!
September 13th, 2008 at 4:00 am
เร็วขึ้นเยอะเลยครับผมว่าแล้วทำไมคอมผมช้า พอทำอย่างที่บอกเร็วขึ้นเยอะเลยครับ ขอบคุณสำหรับ สิ่งดีๆครับ
September 14th, 2008 at 10:20 pm
คือะบอกว่า จะแฟกก็ดี หรือไม่ก็ตาม มันมี ผล ทั้งดี และ ไม่ ดีครับ แต่ แฟก มัน ให้ ใน การ จัดเรียงขอมูล จิงครับ ใครที่เรียน ทางด้าน คอม รู้กัน ดี เกี่ยว กับ วิชา os แต่ ถึงเรียง ยังไง หรือ จะ formate Harddisk มัน ก็มีโอกาส เสีย อยู่ แล้ว แต่ เทคโนโล ยีสมัย นี้ กว้า หน้าไป มาก ไม่ใช้ intel 133 แล้ว ครับ มัน เสีย อยาก จะ บอกไว้ เลย ครับ hard disk formate ได้ แค่ ไม่เกิน 1000 ครั้ง ผม ถามว่า ในอายุการใช้งาน ของเครื้อง คอม คุณ จะใช้ งาน เกิน กว่า 10 ปี ไหม
September 14th, 2008 at 10:24 pm
การ ที่ แฟรก ไม่ เสร็จ หรือ ไม่ สมบูณ นั้น เกิด จากหลาย สาเหตุ เช่น อาจ เป็น ที่ harddisk นั้น เกิด การ bad ขึ้น สึงอาการนี้ เป็นที่ ว่า ไม่ สามารณ เข้า ถึง ขอมูล ตรง นั้น ได้ เอาง่าย ๆ เป็น ที่ hard disk เสีย นั้น แหล่ะ หรือ เป็น ที่ progarm เอา ออก ไป แล้ว ไฟร์ เสีย ไม่ สามารถ ย้าย ไฟร์ บ้าง ไฟร์ ได้ ครับ
September 15th, 2008 at 10:24 am
ผมก็ทำบ่อยนะคับ ไม่เห็นว่ามันจะเสียเลย ที่เสีย อยากรู้ว่าใช้ HDD ยี้ห้อไรคับ มันมีผลเหมือนกันนะคับ ผมมีอีกอย่างนึง ก็คือตัว error checking คลิกchecking now เลือกอันแรก ระบบมันจะช่วยซ่อมไฟร์่ที่เสียใน HDD โดยอัตโนมัติ แต่มันจะทำงานตอนเราบูตเครื่องใหม่นะคับ แล้วอันที่สอง มันจะช่วยหาจุดที่เป็น bad sector ใน HDD แล้วกู้กลับให้เป็นเหมือนเดิม แต่ไม่ได้ซ่อมให้หมือนอันแรกนะคับ แต่อีกไม่นาน เราก็จะได้ใช้ HDD แบบไม่มีจาน ที่ต้องคอยหมุนอยู่ตลอดเวลาเวลาเราเรียกใช้โปรแกรมใหญ่ หรือเวลาเล่นเกมส์ สังเกตุคอมเราจะช้ากว่าเดิม แต่ถ้าเป็นโปรเล็กๆก็ไม่เป็นไร เพราะเรามีแรมคอยเก็บข้อมูลไว้ให้เราเรียกใช้ โดยที่ไม่ต้องไปขอข้อมูลจาก แผ่น HDD ให้เสียเวลาคับ ซึ้งถ้าเราใช้็HDD แบบไม่มีแผ่น ก็หมายถึงว่า ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่เร็วกว่าเดิมหลายเท่า แถมยังประหยัดพลังงานด้วยคับ และจะมีประโยชน์มากกับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊ค
ในwindow ยังมีอีกหลายอย่างนะคับ ที่ช่วยทำให้คอมเราทำงานได้ดีขึ้น แต่เอาไว้คราวหน้าผมจะมาบอกอีกทีคับ
September 15th, 2008 at 1:53 pm
ถ้าบนฮาร์ดดิสเราเต็มหมอนะครับ จะจัดเรียงได้อะปล่า เพราะว่าผมลงทำดูแล้วว่าไม่ได้ครับ มันจะบอกว่าไม่สามารถจัดเรียงข้อมูลได้ครับ เราควรทำงัยครับ ช่วยบอกที่คับ…
September 16th, 2008 at 12:39 am
ถูกต้องคับ ผมก็ลืมบอกว่า ต้องให้เหลือพื้นที่ว่างไว้ ประมาณ 10-12% ถ้าผมจำไม่ผิดนะคับ
September 16th, 2008 at 11:21 am
การจัดเรียงข้อมูลไม่ได้เกียวไรเลยกะที่จะทำให้ ฮาร์ดิส เสียเร็วขึ้น คุณเปิดใช้คอมหัวเข็มมันก็เริ่มทำงานแล้วคับ การจัดเรียงข้อมูลเป็นการทำให้คอมทำงานได้ดีขึ้น ทำงานไม่หนักไม่ต้องวนหาข้อมูลไปมาหลายรอบ มันทำให้หาได้เร็วขึ้น เหมือนคุณจะเอาหนังสือออกมาอ่านแล้วไม่เก็บ เวลาคุณไปหาอีกที่ก็เจอยากหรือช้าเสียเวลาและพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ในการหา แต่ถ้าคุณจัดเป็นระเบียบบ่อยๆที่เดิมคุณก็ไม่เหนื่อยเพิ่ม แล้วคิดดูว่าอันไหนจะทำงานหนักกว่ากันมันเป็นการถนอมเครืองนะคับอุปกรณ์ต่างๆในตัวคอมให้ทำงานเบาลงนะคับ
September 16th, 2008 at 11:23 am
ถ้าจัดเรียงข้อมูลไม่ได้ในหน้าปรกติก็ไปทำใน เซฟโหมดนะคับ จะทำงานได้ดีกว่านะคับ เดียวนี้มีโปรมช่วยจัดเรียงข้อมูลเยอะคับ
September 17th, 2008 at 10:36 am
ทำDisk Defragmenterไม่ได้ครับพอจะทำแล้วเครื่องมันshut down เองตลอดเลย ทำไงดีครับ
September 17th, 2008 at 1:04 pm
ขอบคุณครับที่นำความรู้มาให้พวกเราชาวไอทีครับขอบคุณครับ
September 17th, 2008 at 5:12 pm
คิดได้ยังไงกันอะ ดีแฟรกฮาร์ดดิสก์แล้วฮาร์ดดิสก์จะเสียไว ผมใช้มาสี่ปีแล้ว ทำอยู่เรื่อยๆไม่เป็นอะไรสักกะอย่าง ไม่มีแม้แต่แบดเซกเตอร์เลยครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าความคิดอย่างนี้มาจากไหน คนอื่นๆก็พยายามอ่านข้อมูลหลายๆทางนะคับ อย่าไปฟังพวกที่รู้งูๆปลาๆเลย เสียเวลาชีวิตป่าวๆ
September 17th, 2008 at 11:42 pm
โห ผมรู้มาตั้งนานละตั้งแต่ผมอยู่ ป. 5 แล้วมั้ง ไปอยู่ที่ไหนมาคับ เหอๆ การจัดเรียงก็อย่างที่บอก ก้เข้าไปในไดร์ฟC ซึ่งถือว่าเป็นไดร์ฟหลัก แล้วก็หาคำว่า Defragmenter จบ แต่เร็วขึ้นก็แน่นอน แต่ทางที่ดีถ้าอยากให้คอมเร็วนั้น หมั่นลงวินโดว์อย่างนอน 5 เดือนครั้งก็ได้ครับ เพราะตั้งแต่ใช่winXP มา มันก็เป็นอาการหนืดเหมือนกันหมดทุกเครื่องคับ
September 18th, 2008 at 12:10 pm
ขอบคุณมาก ๆ แหล่มเลยค่ะ
September 18th, 2008 at 12:10 pm
แท้งค์กิ้ว มากๆ นะค่ะ แหล่มเลยค่ะ
September 18th, 2008 at 6:16 pm
ใช่ครับที่คุณลางสังหรณ์พูดถูกต้องครับ ผมเห็นด้วย การเรียงข้อมูลไม่ได้ทำให้หัวเข็มเสียนะครับ การจัดเรียงข้อมูลทำให้การทำงานของวินโดว์ดีขึ้น เร็วขึ้นแน่นอน ผม Defragment ทุกอาทิตย์ครับ คอมใช้มา 5 ปี แล้ว เร็วแรงเหมือนเดิมครับ ส่วนการลงวินโดว์ก็ช่วยได้เหมือนกันครับ ผมลองใช้เรื่อยๆเปลี่ยนทุกเดือน(ชอบลองของใหม่ อย่าง True FastX
September 18th, 2008 at 11:05 pm
พี่คอมมานกะตุ๊กอ่ะคร๊าฟฟฟ
ทามแล้วแต่ไม่เหงมานจาเร็วเลยอ่ะ
September 19th, 2008 at 12:12 am
ขอบคูณค่า…ช่วยได้เยอะเลย..นึกว่าจะต้องไปซื้อ ฮาร์ดดิสอีกอันแล้วดิ
September 19th, 2008 at 1:55 am
ขอบคุณค่ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
September 19th, 2008 at 9:23 am
Thk มากๆคับ
September 19th, 2008 at 10:25 am
เพิ่งเคยทำมา2-3ครั้ง โอ้ย!ครั้งแรกล่อเป็นวันเลย แล้วอยากรู้ว่าทำไมถึงใช้เวลานานจังเลยครับ เป็นเพราะความจุฮาร์ดดิสก์หรือปล่าวเพราะผมใช้1 Tera.
September 19th, 2008 at 10:08 pm
เครื่อง defrag ไดร์ c ไม่ได้ครับช่วยแนนำด้วย สงสัยติดไวรัส
September 20th, 2008 at 12:02 pm
เพิ่งทำครั้งแรกเรยนะเนี่ย
ทำง่ายมั่กมากเรยค่ะ
ถ้าทำ Derfragmenter บ่อยๆ
แล้วมันจะมีผลดีผลเสียยังงัยค่ะ
โดยเฉพาะผลเสียอยากรู้มากเรยค่ะ
แล้วทางที่ดีควรทำ Derfragmenter บ่อยแค่ไหนค่ะ
September 20th, 2008 at 7:56 pm
การจัดเรียงข้อมูลบ่อยจนเกินไปจะทำให้ Hark Disk เสียเร็วขึ้น เพราะการจัดเรียงข้อมูลแต่ละครั้ง Hard Disk จะทำงานหนักมากทั้งอ่านและเขียนไปพร้อมกัน แน่นำนะครับถ้าเราไม่ได้มีการเคลือนย้ายข้อมูลมากนักก้สามเดือนครั้งก็เพียงพอถ้าบ่อนสุดไม่ควรเกินเดือนละหนึ่งครั้งเพื่อยึดอายุการทำงานของ Hard Disk
September 20th, 2008 at 9:18 pm
เครื่องผมเวลา ปิด ช้ามาก แต่ไค่อยได้ลงข้อมูลอะไรนะ มันจะมีไวรัสหรือป่าว และตอนปิดเครื่อง มันช้ามาก ช่วยตอบหน่อครับ
September 22nd, 2008 at 8:14 am
ดีครับ…
September 22nd, 2008 at 6:27 pm
**-
September 22nd, 2008 at 8:28 pm
ไม่มีคำตอบที่แน่นอน ขึ้นอยู่ความความเชื่อของแต่ละบุคคล.
September 23rd, 2008 at 10:02 am
ดีจริงนะลองทำแล้วหลายครั้งไม่เห็นเป็นไรเลย
เร็วกว่าเดิมด้วยแหละหรือถ้าเสียก็ซื้อใหม่เลยก็คงใช้มานานมาก
September 23rd, 2008 at 12:53 pm
ใครรู้บ้าง มีโปรแกรมสำหรับจัดเก็บเอกสารหรือหนังสือราชการที่สามารถค้นหาและดูรายละเอียดได้อย่างรวดเร็ว… อยากรู้มากเลยค่ะ ..เพราะมีปัญหามากเกี่ยวกับการเก็บ/ค้นหาเอกสาร
September 23rd, 2008 at 5:15 pm
ขอบคุณกับข้อมูลดีๆค่ะ ทำง่ายดี แต่นานไปหน่อย ยังไงก็ดีกว่าดีกว่าไม่ได้ทำไรเลยเนอะ
September 23rd, 2008 at 5:53 pm
ขอบคุณคับ
September 24th, 2008 at 10:46 am
ขอบคุณมากเลยครับ
September 24th, 2008 at 10:24 pm
การทำ Derfragmenter ควรทำอาทิตย์ละครั้งครับ ทำในเวลาตอนกลางคืนนะคับเพราะเครื่องเราจะไรไม่ต้องทำงานหนัก และแน่นอนว่า จะช่วยยืดชีวิต HDD ของเราได้อย่างแน่นอน
September 25th, 2008 at 12:34 am
ทำอย่างไงถึงจะดูคิปในnetได้ครับ
September 25th, 2008 at 1:38 am
ใช้ winXP HDD samsung 200GB แบ่ง 2 partition C:15 GB D:170 ต้องการทำสำรองทั้งหมดไว้กับ HDD อีก 1 ตัว ไม่ทราบต้องใช้โปรแกรมทำอย่างไรค่ะ?
September 25th, 2008 at 12:00 pm
ขอบคุณคับ
เร็วจริงๆ
September 26th, 2008 at 12:01 pm
เช้าวันี้เปิดเครื่องไม่บูต…ตกใจมาก…
…อ้าวที่แท้ก็ลืมเสียบปล๊ก…อิอิอิ
September 26th, 2008 at 3:35 pm
ดีครับ
ข้อมูลเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องคอมพ์มากนัก
ขอบคุณครับ
September 26th, 2008 at 4:28 pm
อยากได้ ออโต้แวร์7 อะค่ะ โหลดที่ไหนอ่ะ หาไม่เจอเลย ช่วยหน่อยนะ
September 28th, 2008 at 3:10 pm
+++ใครรู้บ้าง มีโปรแกรมสำหรับจัดเก็บเอกสารหรือหนังสือราชการที่สามารถค้นหาและดูราย ละเอียดได้อย่างรวดเร็ว… อยากรู้มากเลยค่ะ ..เพราะมีปัญหามากเกี่ยวกับการเก็บ/ค้นหาเอกสาร++++
ใช้เสิร์ชของวินโดว์ก็ได้นิ
September 28th, 2008 at 10:49 pm
ตกลงมีมีข้อเสียหรือไม่มีกันแน่
September 28th, 2008 at 10:50 pm
ไดร์ฟ D ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ พอคลิกไปดูก็เป็นข้อมูลเต็ม ทั้งที่ไม่สามารถเปิดอ่านได้ แต่จะอ่านเวลาใส่แผ่นเท่านั้น ไม่รู้ทำไม มีวิธีแก้ไขไม่ค่ะ อยากจะเก็บข้อมูลไว้ในไดร์ฟ D เพื่อเวลาคอมมีปัญหาข้อมูลจะได้ไม่หายไป ข้อมูลนี้จริงหรือเปล่าคะ ช่วยสอนวิธีแก้ไขด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้า ค่ะ
September 29th, 2008 at 8:55 am
ขอบคุณครับที่ช่วยแนะนำวิธีดีดีให้
September 29th, 2008 at 2:26 pm
กำลังทดลองอยู่ไม่รุ้ว่ามันจะเร็วจริงป่าว
ถ้าเร็วจริงเดียวมาบอก
September 29th, 2008 at 5:38 pm
ขอบคุนมากๆๆคาฟฟฟ เพราะว่าเครื่องช้า ทุกครั้งก้อใช้โปรแกรม Defrag แต่ว่าเครื่องก้อเร็วขึ้นมานิดหน่อย ขอบคุนคาฟฟฟฟฟ
September 29th, 2008 at 8:14 pm
ขอบคูณมากกกกกคร้า
September 29th, 2008 at 9:29 pm
ใช้ Macสิครับ หมดปันหาเรื่องไวรัส เครื่องไม่สเถียร
จะได้ใช้สบายใจแบบผม
September 29th, 2008 at 10:43 pm
ขอวิธีดาวน์โหลดเรียลเพล์เยอร์ด้วยค่ะ มีอีกเรื่องค่ะ ทำยังไงค่ะ ถึงจะเปิดและติดตั้ง ไดรฟ์ อื่นได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
September 29th, 2008 at 11:17 pm
Disk clean up มีวิธีการอย่างไรค่ะ ช่วยบอกวิธี Disk clean up ด้วยนะคะ อยากรู้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
September 30th, 2008 at 7:39 am
ใช้ Raxco PerfectDisk 2008 Pro Enterprise อยู่ครับ
ได้ Microsoft Certified ด้วย
September 30th, 2008 at 9:00 pm
ถ้า load bit ตลอด แล้ว defrag จะช่วยได้ไหมครับ ( ไม่ได้กวนนะครับ ถามจริงๆ) load copy burn delete อยู่ทุกวันครับ
October 1st, 2008 at 5:10 pm
ดีมากเลยครับ เจงดีจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
October 1st, 2008 at 10:30 pm
Disk Cleanup -> Start->All Programs->System Tools disk Cleanup
ที่ถามว่า ตรงเขียวๆ ลบได้หรือเปล่า ขอตอบว่าไม่ได้ค่ะ เป็นส่วนที่โอเอสจองเอาไว้ใช้งานค่ะ
ของเรา ส่วนของไดร์ ซี ลงแต่วินโดส์ แล้วอีกไดร์ลงโปรแกรม ส่วนข้อมูลที่ลบบ่อยๆ ก็ลงที่อีกไดร์ ทำไมไดร์ซีทำงานได้ง่ายขึ้น แล้วก็เวลาลงวินโดส์ใหม่ลงได้ง่ายขึ้นไม่ต้องเสียเวลาแบคอัพข้อมูลค่ะ
October 2nd, 2008 at 7:41 am
ดีค่ะ…จะได้ลองไปทำดู เพระคอมที่บ้านก็อืดดเหมือนกัน
October 2nd, 2008 at 9:23 pm
ระวังอย่าจัดเรียงบ่อยนะครับทุก ๆ ท่าน
เพราะจะทำให้ disk เสียได้ ถ้าจะให้เร็ว
ควรจะลงโปรแกรมเท่าที่จะเป็น หรือ
ฝึกลง โปรแกรมบ่อย ๆ เอา นะครับ
จาก อ.สอนซ่อม
October 3rd, 2008 at 9:38 pm
ผมก็ทำทุกสัปดาห์ก็ไม่เห็นจาเร็วเท่าตอนแรก ๆ ที่ซื้อ หรือลงวินโด ใหม่เลยนะครับ
October 4th, 2008 at 8:49 am
ผมว่า การทำดีแฟค ทำให้ฮาร์ดดิสเสียเร็ว ฮาร์ดดิสผมเจ๊งไป สองลูก เพราะดีแฟค ใครรับผิดชอบให้บ้างคับ
October 4th, 2008 at 9:09 am
thank you so much for ur good tirp
and if i want to know more how do i get it?
October 4th, 2008 at 7:42 pm
เรา ดีแฟลต ทุกวัน ไม่เหนมันจะพังเลย
อย่าๆๆๆ
October 5th, 2008 at 5:56 pm
ของคุณมากๆ ครับ เกิดมาก้เพิ่งรู้ ขอให้คุณร่ำรวย ร่ำรวย นะครับ
October 6th, 2008 at 1:18 pm
Defragment บ่อยๆ ไม่มีปัญหาหรอกครับ ทำบ่อยได้ครับ
แต่ Scan Disk บ่อยๆ อาจจะทำให้ Hard Disk เสียได้ครับ
ทำนานๆ ครั้ง
Disk Cleanup ลบขยะในเครื่องในเครื่องก็ช่วยได้นะครับ
October 7th, 2008 at 7:19 am
สำหรับผมเป็นคน ดีแฟลต ทุกวันครับใช้เครื่องนี้มา 3 ปีแล้วไม่เหงมานเปงไรเลยทำงี้ทุกวัน สำหรับคนที่ดีแฟลตไม่ได้ผมแนะนำว่า ไดร์ C ควรที่จะเก็บข้อมูล windown เท่านั้น ถ้าจะลงข้อมูลส่วนตัวให้ลงไดร์อื่น คนที่ดีแฟลตไม่ได้นั้นผมเคยเป็นครับ คือมีอยู่ช่วงที่ผมชอบดูหนัง เลยก๊อปหนังไว้ในเครื่อง ทำให้ข้อมูลเยอะ เพราะตัวหนังหนึ่งตัวมีข้อมูล ราว ๆ 700MB ทำให้มานดีแฟลตลำบาก ไม่รู้ว่ามีใครเปนเหมือนผมรึเปล่า แต่ลองดูนะครับ พยายามอย่าใส่ข้อมูลไม่จำเปนลงเครื่องนะ เปลืองพื้นที่
October 7th, 2008 at 7:32 am
สำหรับคนที่รู้สึกว่าไม่เร็ว รองตรวจเช็กเรื่องไวรัสนะครับ แต่ถ้าจะทำให้เครื่องเร็วเหมือนตอนลง Windown ใหม่ๆก็เปนไปได้นะ เพราะ คอมเรามันก็ทำงานนะครับ หนักบ้างเบาบ้าง เราก็ควร relax ให้มานหน่อยนะ ส่วนตัว ที่เคยดีแฟลต มา ฮาร์ดดิส ไม่เคยพังงับ เครื่องผมมี อาร์ดดิส 1 ตัว ปัจจุบัน ซื้อมาเพิ่ม 2 ตัวแล้ว คอมมานก็ต้องช้าลงหน่อยเพราะข้อมูลมานเยอะ แต่ก็ได้การดีแฟลตเนี่ยแหละ ทำให้การทำงานของเครื่องไม่ตกซักเท่าไร
October 7th, 2008 at 3:21 pm
เรื่องดี ๆ แบบนี้ดีมาก ๆ เลยคับพี่น้องคับ BADBOY
October 7th, 2008 at 7:31 pm
ความจริงก่อน Defragement ควรจะลบไฟล์ขยะหรือ Registry ที่ไม่ใฃ้แล้วก่อน มีโปรแกรมฟรี เช่น Ccleaner.exe
ข้อสำคัญช่วง defrage ห้ามไฟล์ดับ ให้ดีควรปิดพวกโปรแกรม
antivirus หรือ MSN ทั้งหมด เพราะจะมีปัญหาในการอ่านมาก
มีโอกาสทำให้ harddisk พัง ควรทำก่อนนอนดีที่สุด
จริง ๆ แล้วการ defrage ในระบบ Mainframe ของธนาคารก็จะทำ
ทุก ๆ วินาทีอยู่แล้ว เพราะมิฉะนั้นข้อมูลจะไม่ update บัญชีและยอดเงินก็จะไม่ตรงกับความจริง และในระบบ Dos รุ่นเก่า ๆ ก็มีการ Defrage
อยู่เหมือนกัน แต่นิยมใช้ pctools หรือ norton แต่เดี๋ยวนี้ก็มีหลายตัวใช้แทนแล้วใน
การ defrage ไม่ทำให้ harddisk เสียหรอก แต่การใช้งานหลาย ๆ โปรแกรมไปด้วย ขณะ defrage ด้วยน่าจะเป็นสาเหตุมากกว่า
October 8th, 2008 at 12:59 am
Defrag บ่อยๆ Harddisk จะเสียเร็ว
Window 98+ME Defrag+scan ทำเดือนละครั้งก็พอ
Format ดีสุดครับ เร็วกว่าเยอะ
*ปล.Format พื้นที่HDลดนิดนึงด้วย จิ๊ดเดียวจิงๆ
Window Xp + Vista ไม่ต้องใช้แล้วเพราะ ระบบไฟล์มีการจัดเรียงแล้ว ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีโปรแกรมติดกับเครื่องมาให้ ทำไปก็เสียเวลาเปล่า
Okey !!!
October 8th, 2008 at 9:40 am
ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำอะไรที่ดีๆๆๆๆ อย่างนี้ให้ ขอบคุณมากจริงๆๆ มีความรู้ยังมีน้ำใจบอกคนอื่นอีก ดีจริงๆๆๆ ขอบคุณค่ะ
October 8th, 2008 at 12:58 pm
ดีครับเล็กๆน้อยที่ควรรู้
October 8th, 2008 at 2:19 pm
ถ้าไม่มีตัวSystem Tools –> Disk Defragmenter ละคะเราจะทำได้ยังไงดีคะ
รบกวนช่วยบอกหน่อยนะคะ
October 8th, 2008 at 2:34 pm
ใช่ได้จริง
เร็วจิง
ขอรับประกัน
และที่สำคัญขึ้นอยู่กับแรมและการ์ดจอด้วย
October 9th, 2008 at 7:44 am
ผมดีแฟล็กทุกวันเช่นกันครับ ก็ไม่เคยพังเลย
October 9th, 2008 at 2:46 pm
เอ่อ การดีแฟค ควรดีแฟค อาทิตย์ละครั้งก็พอคับ
แต่ฮาร์ดดิส เสียเร็วมั้ย ผมก็ใช้ มา 5ปีแล้วนะคับ ดีแฟค อาทิตย์ละครั้งคับ แต่อย่างน้อยให้ได้เดือนละครั้งอ่ะคับ
October 11th, 2008 at 5:37 pm
ไดร์ฟCผมเหลือแค่8%อย่างงี้ทำแล้วจะมีผลไหมฮะ เห็นบอกว่าต้องเหลือ10%
October 11th, 2008 at 7:55 pm
ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
October 11th, 2008 at 7:57 pm
เราพอใจมาก
October 12th, 2008 at 9:34 am
นำวิธีที่พี่แนะนำไปใช้แล้ว Computre ของหนูกลับมาปกติเรียกใช้ program ไหนก็เร็วทันใจเหมือนเดิมค่ะ หากพี่มีเทคนิกดีๆ เกี่ยวกับ Computre ช่วยชี้แนะด้วยนะค่ะ
ขอบคุณค่ะ
October 12th, 2008 at 11:20 am
เป็นประโยชน์มากๆ เลยค่ะ สำหรับคนที่เล่นคอมไม่ค่อยเป็นแล้วมาเจอปัญหา คำถามคือ ถ้าอยากจะทำการ Format เครื่องเองไม่ทราบว่าต้องทำยังไง ช่วยบอกด้วยค่ะ
October 12th, 2008 at 8:42 pm
ดีที่สุดเลย ขอบคุณมากนะค่ะ
October 13th, 2008 at 12:42 am
คุณ ชาวลำพูนคะ (ความคิดเห็นที่ 143) มีสิครับถ้าเป็น XP เข้าที่
start > All Program > Accessories >
System Tools > Disk Defragmenter
ลองดูครับ ใช้คู่กับ Disk Cleanup รับรองเครื่องเร็วเหมือนใหม่ครับ
October 13th, 2008 at 9:05 am
สำหรับคนที่ไม่มีSystem Tools –> Disk Defragmenter ให้ไปที่ ICOn C: แล้วคลิ๊กขวา ไปที่properties เลือก Tools แล้วเลือกที่ DeFragmen now… ก็ได้แล้วครับ
October 13th, 2008 at 10:10 am
ขอบคุณนะค่ะ สำหรับคำแนะนำดีๆ
อยากให้มีเว็บดีๆแบบนี้เยอะจังเลย
October 13th, 2008 at 1:14 pm
ขอบคุณค่ะที่แนะนำอะไรที่ดีๆ แต่อยากรูว่า เวลาปิดเครื่องจะนานมากไม่รู้เป็นอะไรใครมีวิธีแก้บอกหน่อย
October 13th, 2008 at 8:45 pm
DeepFreeze จบคับ
October 14th, 2008 at 7:10 pm
เคื่องคอมปม เพวเทียม3 1000mhz แรม 64m hdd 120G ide
ปม ลง xp sp2 แลว ดีแฟก แล้ว ยังช้าอยู่เลย เค้า word ช้ามาก เกือบ 5 นาทีมันถึงเขาใด้
ปม ตอ้งทำใง คอมปม ทึงจะเเลงขึ้นคับ
October 14th, 2008 at 9:20 pm
ขอบคุณมากครับ
October 16th, 2008 at 1:51 am
สุดยอดพี่..โง่ๆๆอยู่ฉลาดเลยยยยยย..
แจ่มเลยยยยยยยยย
October 16th, 2008 at 10:42 pm
ขอบคุณสำหรับท่านผู้รู้ที่ท่านรู้แล้วนำมาแชร์ให้รู้ทั่วๆกัน paper จะลองทำทุกอย่างที่แนะนำ
October 16th, 2008 at 11:00 pm
format เครื่องแล้วไม่เสียงจะต้องใช้แผ่น ไดเวอร์บอร์ดในการเซ็ด odio บังเอิญเราไม่มีแผ่น divermainboard ถ้าโหลดจากเน็ต ชื่อเว็บอะไรขั้นตอนทำอย่างไรในการโหลด หากท่านใดทราบช่วยแนะแนวทางด้วยกำลังเดือดร้อนมากกกกจ้า จากผู้รู้น้อยแต่ความอย่างรู้อยากทำเป็นสูงค๊าบ
October 17th, 2008 at 12:03 pm
thank you
October 17th, 2008 at 10:36 pm
ขอบคุณมากค่ะ
October 19th, 2008 at 12:03 pm
system tool ไม่มีตัวDefragment Now ไปที่ไดร์ c ตัว Defragment Now มันก็เป็นปุ่มสีเทา กดไม่ได้เลยทำอย่างไงดีคับ ท่านผู้รู้ช่วยตอบที ขอบคุณคับ
October 19th, 2008 at 5:24 pm
เพิ่มเติมนะคับ
Defragmenter ไม่ควรทำ่บ่อยมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ฮาร์ดดิสก์,หัวเข็ม จะต้องทำงานเต็มที่ มีผลทำให้อายุสั้นลง แต่ก็ไม่มีผลกระืทบมากนัก ครับ
แนะนำให้ Defragmenter ประมาณ 3 เดือน/ครั้ง ก็คงจะพอแล้ว หรืออาจสัก 3 เดือนลองเข้าไปตามที่วิธีการทำDefragmenter ที่หัวข้อนี้ได้แนะนำ แต่ว่าเรายังไม่ต้อง กดปุ่มDefragment ให้เรากดปุ่ม analyze ก่อน ระบบจะทำการสแกน เมื่อสแกนเสร็จ ก็จะบอกว่าเราสมควรที่ Defragment รึยัง
ส่วนเรื่องโปรแกรมที่ช่วยในการ Defragmenter ฮาร์ดดิสก์นั้น
มีหลายโปรแกรมอย่างที่หลายๆท่านแนะนำ ซึ่งโดยความเห็นส่วนตัวของผม คิดว่ามีผลแค่ลดระยะเวลาในการทำDefragment ผมคิดว่าโปรแกรมDefragmenter ที่มากับวินโดวส์นั้น อาจจะใช้เวลานาน ก็จริงแต่สามารถจะDefragment ได้ละเอียดที่สุดครับ อันนี้ต้องทดลองใช้ดูนะครับ ถ้าไม่เชื่อลองใช้โปรแกรมที่ช่วยDefragment ลองDefragment ดู แล้วก็เข้าไปDefragmentโดยใช้โปรแกรมของวินโดวส์อีกที แล้วลองดูที่ช่องจัดเรียง จะสังเกตได้เลยว่าDefragmentของวินโดวส์นั้นทำได้ละเอียดมากกว่าครับ
อีกอย่าง การจะทำให้เครื่องช้าหรือเร็วนั้นก็ขี้นอยู่กับการใช้งานของเราด้วย
ผมขอแนะนำ 2 โปรแกรม ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ดี และฟรี อีกด้วยคับ
อันแรก Revo Uninstall ครับ เป็นโปรแกรมที่ช่วย Uninstall โปรแกรมที่เราต้องการจะถอนออกจากเครื่องของเรา ซึ่งสามารถ Uninstall ได้อย่างหมดจด และปลอดภัยครับ
ดาวน์โหลด จากลิงค์นี้ครับ http://www.revouninstaller.com/revo_uninstaller_free_download.html
อีกโปรแกรมก็คือ CCleaner ครับ เป็นโปรแกรมที่ทำความสะอาดเครื่อง ทั้งคุ๊กกี้ ที่มากับเบราเซอร์อย่าง IE ,ไฟล์ที่ลบแล้วไปอยู่ในถังขยะ และอื่นๆ รวมทั้งสามารถลบ รีจิสเตอร์ขยะได้ด้วยครับ
ดาวน์โหลดตรงนี้ http://www.filehippo.com/download_ccleaner/
สองโปรแกรมนี้ ผมใช้งานอยู่ ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาครับ
ขอให้โชคดีครับ
October 20th, 2008 at 10:26 am
วัสดีคับพี่…ขอถามเรื่อง harddisk หน่อยคับ คือว่า harddisk ของผม อยู่ก็ใช้งานไม่ได้ ไม่รู้เป็นอาไร…ใช้คำสั่ง auto hdd ใน setcom ก็หาไม่เจอ มีวิธีการเอาข้อมูล จาก harddisk ตัวนี้ออกมาได้มั้ยคับ ตอบทางเมล์ก็ได้นะคับ
October 21st, 2008 at 12:08 am
ไม่เหนมีไคตอปคำทาม ปมเรย
ช่วยตอบด้วยใด้บ่าวคับ
ล้อนใจมากๆ คอมพิมเตอช้าโพดๆ
October 22nd, 2008 at 12:41 am
ใช้แมค ไม่ต้อง defragment เลยครับ ผมใช้มาสองปี เครื่องยังสบายสบายอยู่เลยครับ
October 22nd, 2008 at 1:01 am
การDefragจัดเรียงข้อมูลก็เหมือนเราจัดเรียงเอกสารบนโต๊ะให้เรียบร้อยเป็นระเบียบง่ายต่อการค้นหา ครับ
สำหรับ Vista นะครับ ระบบมีการDefrag ให้อัตโนมัติอยู่แล้ว
ส่วนXPต้องลงแรงเองนิดหน่อย ไม่จำเป็นต้องทำบ่อยดังว่าครับ ถ้าติดตั้งโปรแกรมก็มีระบบอัตโนมัติให้ (แต่ผมชอบกดเองมากกว่าถ้ามันขึ้นมาตอนไม่สบอารมณ์คงเซ็ง เพราะเป็นคนใช้คอมตลอด24ชั่วโมง)
จะสรุปเรื่องว่าDefragแล้วHDDจะเสียไวหรือไม่อย่างไรให้นะครับ คือเวลาเราDefrag โปรแกรมต้องทำการcopyไฟล์ไปยังจุดที่เรียงแล้วทำการลบจุดเดิมเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ (ระหว่างDefragจะเห็นในช่องข้อมูลสีเขียวเขียนเรียงเป็นกลุ่มในขณะที่ช่องเชียวเดิมหายเป็นช่องขาว คือ ส่วนพื้นที่ว่างแทน) ก็เท่ากับสร้างภาระให้กับHDDอย่างหนักพอควรในเวลาทำการDefrag ก็เหมือนว่าเราใช้งานมันมาครั้งลดอายุการใช้งานของมันลงไปนั่นเอง
แต่หากทำบ่อยๆก็จะใช้เวลาไม่นาน ผลคือสร้างภาระให้HDDไม่มาก เท่าครั้งแรก เช่นกัน(แต่เสียเวลาแทน)
ดังนั้นสรุปคือ การDefrag บ่อยๆทุกวันไม่ทำให้HDDเสียไวขึ้น กว่าการทำนานๆครั้ง แต่การDefrag ลดอายุการใช้งานHDDลงจริงๆ *0* งงกันปะ
ส่วนภาระที่ไม่จำเป็นเอาซะเลยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวเวลาDefragคือพวกไฟล์ registry,temp,cookie,recent ขยะทั้งหลายที่ก่อในFolder Appdata (ปกติไม่โชว์ถ้าไม่ยกเลิก Hide protected ในcontrol panel>Folder option>View)ที่มันมีมากมายเวลาเราเล่นเน็ตทั่วไป ผลคือมันจะDefrag ขยะพวกนี้โดยไร้ประโยชน์สร้างภาระให้HDDเรา
ดังนั้นควรลบขยะให้หมดจดก่อนDefrag จะช่วยให้ไม่เสียเวลาแถมเครื่องไวขึ้นอีกด้วย
วิธีทำให้เครืองไว+ประหยัดไฟ+ถนอมเครื่องยังมีอีกหลายวิธีครับ เช่น
-การปิด serviceและโปรแกรมstartup ที่ไม่จำเป็น
-ปรับการใช้ core ให้เต็มประสิทธิภาพตอนเปิดเครื่อง ทำให้เปิดเครื่องไวขึ้น
-การปรับแต่งบน หน้าต่าง regedit เช่น ปิดเครื่องไวขึ้น คลิกไอคอนขึ้นไว ลดดีเลย์การโชว์หน้าต่าง เพิ่มการใช้L2 ฯลฯ
ใครมีเวลาว่าง ตัวเองว่างๆ ก็ลอง เข้าgoogle พิมพ์หาวิธี ปรับแต่ง Windows กันได้เลย
October 22nd, 2008 at 10:14 am
เเนะนำอีกอย่านะครับ ผมช่างพันทิพ การ Defragment บ่อยใช้ว่าจะดีhd จะทำงานหนัง3-4เท่าในการ Defragment ในเเต่ละครับ เเนะนำให้ใช้ Program clenup 3.1 ไว้ด้วยครับจะลบขยะออกจากเครื่อง อัตโนมันไม่ต้องเอา ขยะมาจัดเรียงด้วย
October 22nd, 2008 at 11:23 am
จาลบไอคอนที่อยู่ขาวมือด้านล่างอ่ะ
ทำไงค่ะ มีเยอะแยะเลย
ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ
October 22nd, 2008 at 2:06 pm
จัดเรียงข้อมูลใน harddisk เสร็จแล้วมาจัดเรียงข้อมูลทางความคิดกัน ด้วย peptein สมาธิเกิดความคิดดีๆก็เกิดด้วยนะครับ ลองแล้ว !
October 24th, 2008 at 11:56 pm
vista ทำไมทำงานช้าจังเลยครับ
October 25th, 2008 at 9:46 am
เอาสาระดีๆมาบอกอีกนะคะ
ขอบคุณมากๆค่ะ
October 25th, 2008 at 1:25 pm
การจัดเรียงข้อมูลเพื่อให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น
October 26th, 2008 at 1:22 pm
เครื่องทำ Disk Defragmenter ไม่ได้ค่ะ พอคลิ๊ก Disk Defragmenter มัน shutdown ตลอดเลย ไม่รู้มันเป็นเพราะอะไร
ใครรู้ช่วยตอบด้วย และขอวิธีแก้ไขด้วย นะค่ะ (please)
October 26th, 2008 at 6:11 pm
ถูกต้องแต่ไม่ทั้งหมดนะครับ เพราะปัจจุบันฮาร์ดดิสมีขนาดใหญ่กว่าสมัยก่อนมาก 40GB 80GB 160GB 250GB การเก็บข้อมูลก็เปลี่ยนไปเราเก็บไฟล์เพลง วีดีโอ หรืออื่น ๆ ที่ขนาดใหญ่ ใช้เนื้อที่เก็บข้อมูลจำนวนมาก
การจัดเรียงจึงใช้เวลามากเช่นกัน การจัดเรียงข้อมูลฮาร์ดดิสก์จะหมุนตลอดเวลาทำให้ร้อน สำหรับเครื่องที่จัดเรียงข้อมูลจำนวนไม่มากไม่มีปัญหา หากใช้เวลามากกว่า 5 ชม. ขึ้นไปจะทำให้ฮาร์ดดิสเสียแน่นอนอันนี้เจอมาแล้วลูกค้าได้ทำจำนวน 10 เครื่อง เสียไป 3 ที่เหลือยุติการทำต่อ จะเป็นผลดีกรณีเนื้อที่จัดเก็บข้อมูลน้อย ใช้เวลาทำไม่นาน ปัจจุบันการที่เครื่องช้าสาเหตุหลักเกิดจากไวรัสมากกว่าครับ หาตัวแก้ไข หรือไม่ก็ลงวินโดว์ใหม่กรณีที่ติดไวรัสชนิดร้ายแรง โดยหาทางสำรองข้อมูลก่อนแล้วฟอร์แมทฮาร์ดดิส ลงโปรแกรมใหม่ ลงโปรแกรมป้องกันไวรัสดี ๆ เครื่องก็ไม่มีปัญหาอีกนานเลยครับ หรือหากต้องการให้ถาวรกว่านั้นมีเครื่องมือที่ดีมาก ๆ ไม่ต้องซื้อหาราคาแพง ๆ มาใช้ ไวรัสหรืออะไร ๆ ก็ไม่สามารถโจมตีเครื่องเราได้ อันนี้ลองถามผู้รู้ดูว่าเขาใช้อะไรป้องกันแบบนี้ได้บ้างนะครับ มีหลายตัวนะครับเลือกได้ตามความเหมาะสมไม่ต้องลงทุนซื้อหาที่ราคาแพง ๆ ใช้งานง่ายมีผลข้างเคียงเล็กน้อย ดีกว่าใช้ฮาร์ดแวร์ช่วยอีกนะครับ
October 26th, 2008 at 7:01 pm
เครีองเร็วดีคับ ขอบคุณนะ
October 27th, 2008 at 3:27 pm
ก่อนกะหลังไค่อยแตกต่างกานเท่าไหร่คร้า
ขอบคุนมากๆๆๆ
October 28th, 2008 at 8:51 pm
เริดค่า
ถ้ามีเรื่องอื่นช่วยโพสด้วยนะคะ
เรียนบัญชี ถ้าไม่มีความรู้เรื่องคอมก้อเเย่เลยค่ะ
October 28th, 2008 at 10:31 pm
ดูจากประโยคสนทนาข้างบน การที่เปิดโปรแกรมช้า ไม่เหมือนตอนลง windows ใหม่ เหตุถ้าเปิดโปรแกรม พวก photoshop illustrator ช้ากว่าตอนลง windows ใหม่ๆ คือคุณอาจเพิ่ม fonts เข้าไปทีหลังโปรแกรมพวกนี้จะทำการโหลด fonts ขึ้นมาด้วย ยังมีปัจจัย อื่นการฟรีของ memory ขณะเปิด การใช้งาน cpu ที่เหลืออยู่
services ต่างๆที่ลงทีหลังและไม่ได้ลง พวกไวรัสที่ กินmemory และ cpu harddisk มีการเข้าถึงข้อมูลแบบ สุ่มอยู่แล้ว ไม่ใช่ห้องสมุดที่จะต้องจัดเรียงเป็นชั้นๆ แล้วจะหาเจอง่าย ถ้าข้อมูลน้อยการสุ่มเรียกข้อมูลก็เร็วขึ้น ไม่เชื่อก็อยากหาโปรแกรมที่ test การเข้าขึ้นข้อมูลของ harddisk ตอนลง windows ใหม่กับใช้ไปสักพัก แล้ว test ดูการเข้าถึงของข้อมูล อ๋ออย่างลืมไป ทดสอบแบบนี้ก็ได้ง่ายๆ ลงตัว test การเข้าถึงข้อมูล harddisk ทดสอบ ไม่จัดเรียงข้อมูล กับเรียงข้อมูล แล้วจะเข้าใจ ไม่งั้น microsoft คงบังคับให้ เรียงข้อมูล harddisk ไปแหละเห็นใช้แค่ repair ข้อมูลเบื้องต้น
October 29th, 2008 at 10:41 am
วัสดีคับพี่…ขอถามเรื่อง harddisk หน่อยคับ คือว่า harddisk ของผม อยู่ก็ใช้งานไม่ได้ ไม่รู้เป็นอาไร…ใช้คำสั่ง auto hdd ใน setcom ก็หาไม่เจอ มีวิธีการเอาข้อมูล จาก harddisk ตัวนี้ออกมาได้มั้ยคับ ตอบทางเมล์ก็ได้นะคับ
October 29th, 2008 at 1:57 pm
ขอบคุณครับ
October 29th, 2008 at 4:02 pm
ทำบ่อยๆก้อไม่ช่ายว่าจะดีนะ เวลาเรา fdisk ข้อมูลจะมาเรียงอยู่ ที่เดียวมันไม่กระจาย ทั่ง พื้นที่ hdd จึงทำให้ มีส่วนหนึ่ง ใช้งาน บ่อย และมี อีกส่วนไม่ได้ใช้งานเลย เลือกเอาละกัน ว่าจะให้คอมทำงานไวขึ้นนิดหน่อย หรือจะ เลือกแบบทำงานช้าหน่อยแต่ hdd อยู่กับเรา นานขึ้น
October 29th, 2008 at 5:13 pm
ได้ความรู้ดีมากครับๆๆๆๆๆๆๆอ่านแล้วได้ความรู้ดีมากๆ
October 30th, 2008 at 11:08 am
แล้วมีวิธีที่ดีกว่านี้มัย มันเดิมๆๆๆๆๆเกิน
October 30th, 2008 at 10:38 pm
โคลนตัว install ที่ดีๆ ไว้แต่แรก แล้วเวลาเครื่องช้าก็ฟอแมต โคลนทับไป เร็วกว่าเยอะใช้นอตันโกสนะ
November 1st, 2008 at 2:15 am
ขอบคุณมากๆ คับ โน๊ตบุ๊คเร็วขึ้นเป็นกองเลย แต่ไม่รู้ว่าจะมีผลข้างเคียงหรือปล่าวนะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะคับ
November 1st, 2008 at 10:58 am
ลองทำอยู่ค่ะ แต่รอนานมาก ๆ เลย
แล้วที่ความคิดเห็นอื่นๆ บอกว่าฮาร์ดดิสจะเจ็งนี้จริงป่าวค่ะ
กลัวเพราะเป็นเครื่องของบริษัท
November 1st, 2008 at 2:13 pm
ขอบคุนคำเเนะนำดีดี
ผมทำได้เเล้ว
November 1st, 2008 at 4:35 pm
เวลาพิมพ์บทความหรือรายงานเป็น word แล้วอยากจะเปลี่ยนเป็นไฟล์pdfจะต้องทำอย่างไรช่วยชี้แนะด้วยขอบคุณค่ะ
November 3rd, 2008 at 12:30 pm
ผมว่าทำบ่อยไม่เสียหายอะไรครับ แต่ถ้าฟอเมตบ่อยๆมันก็ทำให้ฮาทดิสเสียเร็วมากกว่า แล้วอีกอย่าง
Defragmenter บ่อยๆ แล้วเสียเร็วก็เท่ากับว่าสแกนไวรัส ทำให้เครื่องเสียเร็วหรอ เพราะการทำงาน Defragmenter ใกล้เครียง สแกนไวรัส
November 4th, 2008 at 1:11 pm
Defrag แล้วก็ยังช้าเหมือนเดิมเลยค๊ะ ไล่ลบข้อมูลก็แล้ว จัดระบบการเซฟงานก็แล้ว มานก็ยังช้า ลงวิน XP 2 เดือนเอง
November 5th, 2008 at 12:49 am
ทำไปก็ไร้ประโยชน์ ดีไม่ดีทำๆอยู่เครื่องแฮ้งไฟดับ file ใน HDD มีปัญหาอีก
HDD เดียวนี้ไวจะตายครับข้อมูบไม่ต่อกันมันก็หาของมันมาต่อไม่ถึง 0.1วินาที
จะทำก็คิดดีๆหละครับว่ามันคุ้มกับเวลานานโครตๆที่เสียไปไหม
November 5th, 2008 at 11:55 am
คัฟ ดีคัฟ ทำแล้วดีมากๆๆๆๆ
ขอบคุน สำหรับความรู้ดีๆๆๆ
มีไรดีๆๆๆๆ เก็บมาบอกกันอีกน่ะคัฟ
November 6th, 2008 at 6:30 pm
อ่านดู
November 7th, 2008 at 11:17 am
ดีจัง
November 7th, 2008 at 1:15 pm
คุณ k ใช้วิธีเดียวกับผมเลย มันมีวิธีดีๆอยู่เยอะดีกว่าไปเสียเวลา Defragment เคย Defrag มันก็ยังต้องใช้เวลานานอยู่ดีสู้ Ghost เป็บเดียวไม่ถึง 15 นาทีด้วยซ้ำ หรือไม่ก็ recovery ไปเลยดีกว่าคับ จัดการพวก spyware หรือ virus ได้ด้วย Defrag ไม่ช่วยให้ virus หายไปได้เลย ผมเจอ ส่วนมากเครื่องจะช้าเพราะพวก virus มากว่าซะอีก
November 7th, 2008 at 7:31 pm
ไง ดีน่ะ อือ อยากทราบเรือ่งทำไมเครื่องค้างบ่อยง่ะ
อือ
งับ
555+
November 8th, 2008 at 2:13 pm
การจัดเรียงข้อมูลมันมีทั้งข้อดี และข้อเสีย ข้อดีคือทำไห้เครื่องทำงานเร็วขึ้น ข้อเสียถ้าทำบ่อยๆๆๆฮาดดิสจะเสียง่ายหรือพังง่ายนะครับ
ทางที่ดีนะครับผมมีทางแนะนำว่าควรทำเดือนสัก2ครั้งก็พอนะครับ
November 8th, 2008 at 11:39 pm
เรียนถามผู้รู้คับ
คือผมเรียนวิทย์คอมอ่ะคับ
แล้วตอนที่เรียน เขาสอนผมมาว่า การDefragment จะทำให้เครื่องทำงานช้าลง เพราะจะต้องเพิ่มการ disk access มากขึ้น
การ Defragment มีประโยชน์ในการทำให้พิ้นที่ใน HDD เพิ่มมากขึ้น
ผมเรียนมาผิด หรือที่มหาลัยผมสอนผิด เรียนผู้รู้ตอบทีคับ
November 9th, 2008 at 5:01 pm
การฟอร์เมทเครื่องดีที่สุดค่ะไม่มีอะไรเสียหายด้วย
November 12th, 2008 at 12:38 pm
ขอบคุณมากๆๆค่ะ
November 12th, 2008 at 1:01 pm
ขอบคุณมากนะค่ะ
มีความรู้เพิ่มอีกอย่างเนี้ย ดีจริง
November 12th, 2008 at 5:14 pm
ผมก็ทำบ่อยดีจริงๆคับ
เร็วมาก
November 13th, 2008 at 2:55 pm
นานๆๆDefragmentจะดีกว่า ทำบ่อยๆๆเดียวก็HDD.*@/%&#$อีก
November 14th, 2008 at 8:14 am
ผมจะบอกไว้ว่า การ Defragment ฮาร์ดดิสก์ จะทำให้เกิด ความเค้น ที่หัวอ่านฮาร์ด ดิสก์ ทำให้ฮาร์ดดิสก์เสียเร็ว ถ้า Defragment บ่อย ๆ มีผลทำให้เกิด BAD sector อีกด้วย
November 14th, 2008 at 3:56 pm
ค่ะดีมากค่ะ
November 15th, 2008 at 9:25 am
thx na kub
November 16th, 2008 at 12:04 pm
ไอ่พวกที่ว่าทำแล้ว HDD จะพัง จะเสียไว สมองอะมีไม๊คิดนึดนึงนะ
ว่าถ้าทำแล้วมันพัง Microsoft มันคงไม่ไปลงทุนจ้าง วศิวกร มาเขียนโปรแกรมดีแฟก ทีเปน 50-60 คน ออกมาให้พวกโง่ๆอย่างคุณๆใช้กันแบบเสียตังฟรีๆหลอกนะครับ
ไร้สาระครับคิดได้ยังไง ดีแฟกมาเปน 10ปีตั้งแต่ มีคอมใช้ ไม่เคยเจอปัญหาดีแฟกแล้วพัง
สแกนดิกส์ก้ออีกตัว เค้ามีแต่ว่า แสกนแล้วเจอจุดพกพร่้องแล้ว Fix Secter ให้ใช้งานได้ปกติ นี่อะไร สแกนแล้วพัง ปัญญาอ่อน
November 16th, 2008 at 1:35 pm
มานจะเสียไวขึ้นหรือป่าว
เครื่องมานจะเรวขึ้นมากไหม
ไครช่วยสรุปหน่อยดิ
November 16th, 2008 at 2:26 pm
thank you for you
November 16th, 2008 at 2:28 pm
มีของดี ก็ช่วยบอกอีกด้วยนะครับ วัดดี บ่าย
November 16th, 2008 at 7:07 pm
การจัดเรียงข้อมูล ไม่ทำให้PCเร็วขึ้น PCอายุใช้งานเต็มที่3ปี การทำ DISK DEFRAGMENTER เครืองช้ามีหลายสาเหตุ เช่น มีไวรัส ดิสมีไฟร์
มากไป มีไฟร์ขยะมากไป เป็นต้น
November 16th, 2008 at 8:23 pm
การฟอร์แมทเครื่องบ่อยๆ จะมีผลต่อฮาดดิสหรือเป่า เพราะเราทำการฟอร์แมทอยู่บ่อยๆ เรื่องของเรื่องผม copy งานมาทำในเครื่องอยู่บ่อยมากแล้วก็เจอไวรัสเข้าจนได้ ป้องกันยังไงก็ไม่อยู่ ใครพอมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างเอ่ย….
November 17th, 2008 at 4:56 pm
disk defregment และ disk cleanup ไม่ทำให้ฮาร์ดดิสเสียนะคะ
มันเหมือนความเข้าใจผิดๆที่ว่าการฟอร์แมทเครื่องบ่อยๆทำให้ฮาร์ดดิสเสียไว
มันไม่ได้ไปกระทบอะไรกับการอ่านเขียนข้อมูลเลยค่ะ
หัวอ่านฮาร์ดดิสไม่ได้โดนแผ่นจานบันทึกเลยค่ะ
ดังนั้นขอให้เปลี่ยนความเข้าใจใหม่นะคะ
เราก้อเคยคิดแบบผิดๆเหมือนกัน บอกไปหลายคนแล้วด้วย ฮือๆ
November 18th, 2008 at 9:33 pm
เราก็จัดเรียงข้อมูลบ่อย แล้วก็แทบจะไม่ได้ลงวินโดว์ใหม่เลย
ตอนนี้ใช้มา 2 ปีกว่าแล้ว แทบไม่มีปัญหาอะไร
ถ้ารู้สึกว่าเปิดเครื่อง/โปรแกรมช้า เราก็จะใช้โปรแกรม PC Booster
ใช้เวลาแค่ไม่กี่นาที รับรองเห็นผลว่าการทำงานเร็วขึ้น ถ้าใช้สนใจหามาใช้ดูนะ
November 18th, 2008 at 11:43 pm
ลองทำดูรู้สึกว่าเครื่องเร็วขึ้นนะครับแตะมีหไลยคนบอกว่าจะทำให้ฮาร์ดดิสเสียได้ไม่ทราบว่าจริงเท็จประการใดช่วยกรุณาชี้แจงหน่อยนะครับจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับและคิดว่าอีกหลาย ๆท่านคงอยากจะทราบข้อมูลนี้เช่นกันครับ
November 19th, 2008 at 1:47 am
ขอตอบคำถามเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ใช้บ้าง ในฐานะผู้ประกอบการด้านคอมพิวเตอร์มายาวนาน ความจริงเรื่องเครื่องช้านั้นมีหลายสาเหตุครับ การแก้โดยทางใดทางหนึ่งอาจจะไม่ตรงจุด ดังนั้นการทำที่ไม่เข้าเงื่อนไขจึงไม่ดีขึ้นเลยนะครับ ขอทำความเข้าใจสั้น ๆ สำหรับการจัดเรียงข้อมูล(Defragment) เพื่อให้ข้อมูลอยู่เป็นที่เป็นทางหัวอ่านเข้าถึงได้เร็ว เพราะบางคนลงโปรแกรมหรือคัดลอกข้อมูลลงเครื่อง มีการลบออกและเพิ่มใหม่บ่อย ๆ ขนาดข้อมูลไม่เท่ากันเกิดการจัดเก็บไม่ต่อเนื่องกันตรงโน้นบ้างตรงนี้บ้าง เนื้อที่ซึ่งโดนลบจะว่างลง เมื่อข้อมูลที่ใหญ่กว่าเข้ามาเก็บจึงไม่พอต้องเอาส่วนที่เหลือไปเก็บที่ว่างอื่น ๆ ในฮาร์ดดิสก์ อันนี้ระบบจะทำงานเองอัตโนมัติ ทำให้การจัดเก็บไม่ต่อเนื่องเก็บไปหลาย ๆ ที่ ทำให้เวลาไปอ่านข้อมูลนั้นต้องเสียเวลามากขึ้น เท่านั้นเองครับ การจัดเรียงจึงเป็นเพียง SYSTEM TOOLS ระดับพื้น ๆ ที่ให้ผู้ใช้ทำเองได้ง่าย ๆ การหวังผลจึงไม่มากมายเลยครับ
November 19th, 2008 at 1:48 am
มีวิธีที่แนะนำสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ทำหรือไม่เคยทำลองทำดูโดยการวางแผนง่าย ๆ ดังนี้ครับ จะใช้ภาษาง่าย ๆ อ่านให้จบและทำความเข้าใจด้วยนะครับ
1.จัดแบ่งฮาร์ดดิสก์ให้มี 2 ส่วน คือ C: และ D: ส่วนที่หนึ่ง C: ลงระบบปฏิบัติการ วินโดว์และโปรแกรมต่าง ๆ ที่ใช้งานให้ครบและพอดีกับความต้องการ ส่วนที่สอง D: จัดเก็บข้อมูลอื่น ๆ เช่นภาพ เพลง เกมส์ และงานพิมพ์ต่าง ๆ ไว้ที่เดียวกัน การทำแบบนี้เป็นการวางแผนจัดเก็บเป็นที่เป็นทางนะครับ ในส่วนซิสเต็มโปรแกรมของเราไม่มีการเปลี่ยนแปลงเอาเข้าออกเลย การอ่านก็ไม่ต้องไปหาหลายที่ไม่เสียเวลา และการไปหาข้อมูลที่เก็บเช่นภาพ เพลง ต่างๆ ก็เข้าถึงได้เลย ในส่วนที่สอง เปิดไฟล์ไหนก็เข้าถึงตรงนั้นเลยเพราะจะเป็นไฟล์ย่อย ๆ ไม่เป็นก้อนใหญ่ต้องกระจายเก็บหลายที่เพราะขนาดเล็ก ๆ วิธีนี้มีทำกันปกติมากมายโดยปกติ แต่ภายหลังมีการย้ายข้อมูลเข้าออกมีปัญหาให้จัดเรียงอีกนะครับ แต่ขอแนะนำว่า อย่าเก็บข้อมูลบนหน้าจอ DESKTOP และทำการย้าย My Documents ให้ไปอยู่ที่ D: ด้วยครับ จากนั้นติดตั้งโปรแกรมป้องกันการเปลี่ยนแปลงประเภทกู้คืนข้อมูลเฉพาะ C: มีผลให้ ที่ C: และบนหน้าจอ DESKTOP ไม่สามารถจัดเก็บได้แต่ในที่อื่น ๆ ได้ My Documents ได้เพราะเราย้ายไปที่ D: แล้ว ข้อดีคือไวรัสก็ไม่เข้า ทดลองใช้งานมาอย่างน้อย 1 ปีที่ผ่านมาเครื่องในความดูแลจำนวนมากไม่ต้องลงโปรแกรมล้างเครื่องใหม่อีกเลย
ไวรัสจะไปอยู่ที่ D: ทั้งหมด แต่เราสามารถเข้าไปจัดการได้ง่ายมาก ไม่ต้องเสียเวลามากอันนี้ใช้ได้ผลมาแล้วครับ เครื่องไม่ช้าไม่มีปัญหา แต่ทุกอย่างต้องมีการวางแผนทำเป็นระบบนะครับ มีการทำหลายชั้น ไม่ว่าจะเป็นอิมเมทเก็บไว้ และส่วนหนึ่งก็ติดตั้งตัวป้องกันไวรัสเพื่อตรวจจับก่อนจะไปคลิกกดแล้วติดเข้าเครื่อง ถึงแม้ว่าเครื่องที่มีระบบป้องกันจะสามารถรีสตาทและทุกอย่างคืนกลับปกติได้ ได้แต่มีปัญหาสำหรับผู้ไม่เข้าใจเอาแฮนดี้ไดร์วมาเปิดแล้วไวรัสก็รันในแอคตีพแมมโมรี่แล้วก็ติดใน D: ได้ จึงต้องบอกวิธีการลบกำจัดไวรัสด้วยคนเองง่าย ๆ ได้ไม่ยากเลยนะครับ
November 19th, 2008 at 2:01 am
ตอบคำถาม 183 HD หาไม่เจอ เมล์ไม่เห็นมี ตอบทางนี้นะครับ หากเป็นชนิด SATA จะเจอบ่อยสาย ทั้งสองเส้นที่จ่ายไฟและสายส่งผ่านข้อมูล ลองถอดออกมาดูหากมีการยืดตัวให้เปลี่ยนด้วยนะครับ สำหรับการมองไม่เห็นที่ตัว HD หมายถึงภายในมันเสีย ไม่ว่าจะชนิดไหน ตรงนี้หากเสียจริงบางครั้งต้องรอจังหวะมีจำนวนน้อยมากที่มันจะมองเห็นอีกครั้งให้เราเอาข้อมูลออกมาได้ ถ้าเราไม่ไปทำให้มันช้ำเพิ่มยังมีลุ้นนะครับ บางครั้งมันหยุดหมุน เพราะหนืดภายใน เอามือเคาะเบา ๆ อาจจะหมุนได้และมองเห็นครับ ยังไงเช็คสายไฟ สายสัญญาณก่อนนะครับทั้งสองแบบทั้ง SATA และ IDE ดูดี ๆ หากเสียที่ชุดควบคุมอันนี้คงทำเองลำบากนะ ขอให้โชคดีนะครับ
November 19th, 2008 at 2:07 am
ตอบคำถาม 192 การแปลไฟล์ใช้โปรแกรม Adobe Acrobat นะครับ ปัจจุบันมีใช้เวอร์ชั่น 7.0 professional ตัวกลาง ๆ ใช้ได้ดีนะครับ
November 19th, 2008 at 2:11 am
ตอบคำถาม 202 การ Defragmentไม่ทำให้เครื่องช้าลง แต่อาจจะไม่มีผลเลยคือเท่าเดิม หรือเร็วขึ้นบ้าง ตอบในภาพรวมนะครับ และไม่ทำให้เนื้อที่เพิ่มนะครับ เพราะเพียงย้ายที่เก็บข้อมูลจัดเรียงใหม่นะครับ หวังว่าพอเข้าใจได้ไม่ยากนะครับ
November 19th, 2008 at 2:33 am
ตอบคำถาม 206 การฟอร์แมทเครื่องบ่อยๆ จะมีผลต่อฮาดดิสหรือเปล่า มีครับ แต่ไม่มาก เพราะไม่ทำต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ หลายชั่วโมงติดต่อกันจนมันร้อนจัด ฮาร์ดดิสเปราะที่สุดในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพียงปิดเปิดเครื่องโดยไม่ชัทดาวบ่อย ๆ มันก็เสียได้ง่าย ไฟดับเครื่องดับแบบเดียวกันกับไม่ชัทดาวก็มีผล กระแทกแรง ๆ มีผล การหมุนนาน ๆ ร้อนจัดมีผลหมด แม้แต่การตั้งตะแคงไม่อยู่แนวเดียวกับพื้นก็เสียง่าย อันนี้เจอมาแล้วครับ แต่มันค่อย ๆ เสื่อมและเร็วกว่าปกติ ปกติอายุงานนานหลายปีใช้งานดี ๆ ได้นานเขาจึงกล้ารับประกันนานถึง 5 ปี แต่ที่เสียด้วยสาเหตุที่บอกไป แต่การใช้ผิดวิธีเสียเร็วที่มีผลสำคัญคือข้อมูลภายในนะครับสำคัญมากกว่า
สำหรับเรื่องไวรัส และการป้องกันลองทำตามคำแนะนำที่บอกไปให้ด้านบนนะครับสามารถช่วยได้แน่นอนเพราะเราดูแลส่วนราชการหลายหน่วยงานและมีโรงเรียนมากมายที่ดูแลอยู่มีปัญหาเรื่องนี้มากจึงมาบอกกล่าวกันเพื่อเป็นวิทยาทานกันนะครับ
ขอให้ท่านที่มีปัญหาเรื่องคอมจงมีทางออกที่ดีนะครับ ด้วยความสวัสดี จาก SANTA_IT2000
November 19th, 2008 at 3:32 am
ทำไปเลยครับ ผลมันดีจริงๆ
ผมไม่ขออธิบาย(ข้ออเสีย)เพราะว่าน้อยมาก
การจัดเรียงข้อมูล มันเป็นเพียงจัดหมวดหมู่ให้เข้าที่ครับ
(ฮาร์ดดิส)ทำงานดีขึ้น+ประสิทธิภาพดีขึ้น
….โชคดีครับ
November 19th, 2008 at 11:16 am
การ Defragment ใช่ว่าจะเกิดผลดีเสมอไป ในทางกลับกันก็จะเป็นการฆ่า HDD ในทางอ้อมด้วยเช่นกัน การจัดเรียงข้อมูล ฮาร์ดดิสจะเป็นการนำไฟล์ ที่กระจัดกระจาย อยู่ตามเนื้อผิวของฮาร์ดดิส นำมาเรียงกันเป็นกลุ่มบนพื้นผิว เวลาเครื่องคอมพิวเตอร์เรียกใช้งานข้อมูลก็จะใช้พื้นผิวเฉพาะตรงที่มีข้อมูล พอใช้ไปนานๆ การทำงานของ ฮาร์ดดิสตรงที่ถูกใช้งานหนักขึ้นๆ พอนานวันขึ้นก็เกิดเป็น BAD หรือที่เราเรียกกันว่า BAD SECTOR หรือจุดเสียบนพื้นผิวฮาร์ดดิส นั่นเอง ทีนี้หล่ะ เราก็จะเสียทั้งข้อูลและก็ฮาร์ดดิสไปด้วย อันนี้ก็ขอฝากเตือนนะครับ
ถ้าถามว่าการ Defragment ดีหรือเปล่า ผมก็ขอตอบว่าดี แต่ไม่ใช่เป็นทางออกของปัญหาเครื่องช้าได้ทั้งหมด มันยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่ประกอบกัน ผมว่าอย่าไปคาดหวังว่า การทำ Defragment แล้วเครื่องจะเร็วขึ้น แต่ลองไปดูนส่วนของขอ้มูล โปรแกรมอื่นๆ ลบไปบ้างเถอะครับโปรแกรมที่ไม่จำเป็นต้องใช้งาน การตรวจสอบไวรัสอยู่เสมอ การลบไฟลขยะ (Disk Cleanup)การลบไฟล์ไม่จำเป็น หารโปรแกรมเคลีย พวก Memory และ Registry อะไรพวกๆนี้ ผมว่าจะเห็นผลมากกว่าทำ Defragment ครับ
November 20th, 2008 at 9:33 am
มาลองใช้ AusLogics Disk Defrag
จะดีกว่า ที่ให้มาใน WINDOW อีกครับ
November 20th, 2008 at 3:31 pm
ถามค่ะคือคอมดับบ่อย ช้าด้วย..
พอยกเครื่องไปก็บอกว่าไม่เห็นเป็นไร
กลับมาไม่ถึงเดือนก็เริ่มมีอาการอีก
November 20th, 2008 at 9:39 pm
if who want their computer to run very fast. you shoul go to start up programs and disable some of the start program that you don’t want or use it much.
you can download this program to hlep your computer run faster. this program is call Tuneup Ultilities. trust me it will makes your computer faster.
November 20th, 2008 at 9:45 pm
to go to start up program…… click on START..Run.. then type in ..msconfig.. then you will see strat up program.. click on that and choose any program that you don’t want to start when windows boot up..O.K.
Bye….Bye
November 20th, 2008 at 9:48 pm
this work only for windows XP and Vista …O.K.
November 21st, 2008 at 9:17 am
เรามีวิธีที่สามารถทำให้ Computer ของคุณวิ่งเร็วฺขึ่ง….
วิธีนี้สำหรับ Windows XP และ Windows Vista เท่านั้น
1 กดที่่ Start
2 กด Run
3 Type.. msconfig ลงในช่องสี่เหลียม
4 กด OK
5 กด Startup
6 กดเครื่องหมายเช็กออกตรงที่เธอไม่ต้องการให้มันวิ่งตอนที่ windows start
7 กด OK
8 กด restat now
November 21st, 2008 at 9:18 am
ถ้าคุณทำ defragment แล้วโปรแกรมฟ้องว่าไม่สามารถทำการต่อได้ให้ปิดโปรแกรมที่แถวมุมขวาล่างออกให้มากที่สุดครับ แล้วลองอีกครั้งครับ ลองดูครับ
November 21st, 2008 at 7:25 pm
คอมผม COMPAQ3915TU มองไม่เห็น DISK DEFRAGMENTทำไงดี
November 22nd, 2008 at 2:32 am
เสียเวลา เรียง อีก 4 ชั่วโมง
เปลืองพลังงานโลกไปอีก
อนาถจิต
November 22nd, 2008 at 2:17 pm
เครื่องผมCOMPAQ3915TUมองไม่เห็นDisk Defragment
November 22nd, 2008 at 2:18 pm
เครื่องผมCOMPAQ3915TUมองไม่เห็นDisk Defragmentทำไงดีครับรบกวท่านผู้รู้
November 22nd, 2008 at 11:05 pm
ผมอยากจะทราบว่า ถ้าเกิดเราดีแฟรกเครื่องทุกวันจะมีผลต่อคอมพิวเตอร์ไหมครับ ? ส่วนใหญ่ผมว่างๆไม่มีอะไรจะทำเลยนั่งดีแฟรกเลย อิอิ
November 23rd, 2008 at 12:15 pm
ส่งไม่ได้ทำงดี
November 23rd, 2008 at 5:31 pm
เวลาเปิดเครื่งไว้นานๆหรือดูคลิปอยู่เครื่องก็ใช้งานอยู่แล้วเกิดเป็นหน้าสีฟ้าแล้วมีตัวหนังสือภาษาEN ขึ้นสักพักก็ขึ้นหน้าเหมือนบูทเครื่องใหม่เป็นอย่างนี้ประจำตั้งแต่ล้างเครื่องแล้วลงโปรแกรมใหม่เครื่องเป็นอะไรเครื่องเปล่าค่ะต้องทำอย่างไรถึงหายคะ
November 25th, 2008 at 10:09 pm
กระทู้นี้นานแล้วอะ หลายเดือนแล้ว เมื่อไหร่จะเปลี่ยนบ้างอะ
ไม่มีอะไรมาอั๊พเดทแล้วหรอเนี่ย
November 26th, 2008 at 1:07 am
ของผมเป็น วีสต้า ทำไมทำไม่ได้อ่ะครับ
November 29th, 2008 at 11:00 am
แล่มเลยยยยยยย
เสียดายมานนานไปหน่อย(เพลงเยอะ)
Thxค๊าบบบบบ
December 1st, 2008 at 8:27 pm
ของคุงมากเลยครับ
คอมผมไวขึ้นเยอะเลย
ขอบคุงอีกคัง
December 1st, 2008 at 9:13 pm
ขอบคุณมากๆๆๆๆๆนะคะ
December 1st, 2008 at 9:34 pm
น่าจะมีโปรแกมอื่นมาแนะนำเยอะๆกว่านี้นะครับ
December 6th, 2008 at 9:29 am
ในโน้ตบุคทำD Defrageได้มั้ยคะ
December 6th, 2008 at 2:31 pm
ขอบคุงค้า
December 8th, 2008 at 8:26 am
คอมผม โดน genuine มานคืออะไรคับ ช่วยบอกผมที จากคนพึ่งมีคอม
December 8th, 2008 at 10:24 am
ถ้าใช้คอมทุกวัน ทำเดือนล่ะครั้งกำลังดี ทำทุกวันฮาดดิสก็พังดิ
December 9th, 2008 at 3:40 pm
เท่าที่อ่านมาทั้งหมดผมก็ได้ทำแล้วทั้งสิ้น แต่ก็คงเหมือนเดิม(ช้า)ได้แบ่งออกเป็นสองส่วนคือ Drive C กับ Drive E Hart Disk 80 Gb ที่พบบ่อยๆ คือ Virus Trojan กับ Spywere เจอเจ้า 2 ตัวนี้ทีไรป่วนทุกทีทั้งๆ ที่มีระบบป้องกัน Virus อยู่แล้วอ่าง NOD32 ตัวใหม่ล่าสุด(งงกับการใช้)กับ Windoe LifeOne Care สุดท้ายไปโหลดเอา Spy-bot Serch&Distroy เจอแต่ Cooky ซึ่งไม่ทราบว่ามันคืออะไรลบทิ้งอย่างเดียวฆ่าไม่ได้ อยากให้ช่วยแนะนำวิธีการใช้และการฆ่า Virus & Spywere ด้วยครับ…ขอบคุณ
December 10th, 2008 at 12:04 am
Defrage บ่อยมากไม่ดี ทำให้ฮาร์ดดิสก์ทำงานหนักมากขึ้น และอาจจะเกิด Bad ได้ บางครั้งไม่ Defrage ซะเลยยังจะดีกว่า ถ้าเครื่องช้ามากๆ แก้ปัญหาด้วยการลง Windows ใหม่จะดีกว่าอีกนะ
December 10th, 2008 at 9:38 am
ไวรัสเยอะเกิน เครื่องช้าลงโอเอ็สใหม่ไปเลยดีก่า
December 11th, 2008 at 10:06 pm
ผมทำทุกครั้ง ตอนเปิดเครื่องใหม่ เครื่องแรงดีไม่มีปัญหา
December 12th, 2008 at 11:21 am
ถึง คุณ kung วินโดว์วิสต้าก้อใช้ได้ครับ เพียงแต่จะใฃ้เวลานานกว่าหน่อย
และไม่มีเปอร์เซ็นต์ แสดงผลว่าอีกกี่เปอร์เซ็นต์จะเสร็จ ทำใจได้เลยเกิน ครึ่งชั่วโมงแน่ๆ
Mycomputer> คลิกขวา ไดรฟ์ที่ต้องการ format > เลือก propoties > เลือก Tools >เลือก defragment
December 13th, 2008 at 8:42 pm
คือว่าพอจะทำ defragment แล้วไม่มีSystem Tools –> Disk Defragmenter ก็เลยใช้วิธี ไปที่ ICOn C: แล้วคลิ๊กขวา ไปที่properties เลือก Tools แล้วเลือกที่ DeFragmen now…
แต่แล้วพอตอนที่เลือกToolเสร็จ ตรงDefragmentationมันมีต่อข้างล่างว่า No Defragmentation tool is currently installed. มันคืออะไรหรอคะ แล้วทำยังไงถึงจัดเรียงข้อมูลได้
December 15th, 2008 at 4:31 am
ดีจัง มีสาระมากๆให้ความรู้ดีมากค่ะ ขอบคุณค่ะ
December 17th, 2008 at 11:30 pm
การ จัดเรียงบ่อย ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ Harddisk พังได้เร็วขึ้นเหมือนกันนะครับ ควรจะทำให้พอดีครับ
December 19th, 2008 at 10:09 am
เครื่องคอมที่โรงเรียนเสียบ่อยมากมีอาการไฟติดทั้งจอและCPUแต่จอภาพไม่แสดงผล ใครรู้กรุณาบอกสาเหตุและวิธีแก้ด้วย ขอบคุณมากค่ะ
December 24th, 2008 at 9:15 am
การทำwindowxp sp2 bootspeed ก็เร็วขึ้นครับ แต่ผลข้างเคียงไม่รู้ครับ เพราะเป็นการเร่งในส่วนต่างๆ ของเครืองไห้ทำงานมากขึ้น ลองมาแล้ว 3d 06 คะแนนขึ้นครับและการเข้าnet ไวขึ้นและ ภาพเร็วขึ้น ไม่ใด้ เก่งนะครับ แต่ลองมาแล้ว ก็เท่านั้นเอง
December 24th, 2008 at 12:28 pm
ดีจัง
ความรู้ดีดี อย่างนี้
ขอบคุณมากค่ะ…
December 25th, 2008 at 4:38 pm
แนะนำนะครับการจัดเรียงแบบนี้อย่าทำบ่อยมากนัก
เพราะเวลาจัดเรียงหัวอ่านฮอเซ็นเซอร์จะทำงานหนัก
แน่นอนครับว่าอายุการใช้งานขอฮาร์ดิสของคุนก้อจะน้อยลงด้วยเช่นกัน
December 26th, 2008 at 6:41 pm
ขอบคุณมากนะคะเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ
December 26th, 2008 at 6:43 pm
ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์และมีสาระมากกก
December 27th, 2008 at 10:41 pm
เล่นเกมซิม2แล้วเกมมันช้าทำงัยแล้วก็ทำยังงัยให้ไดร์dเหลือพื้นที่เยอะๆ
December 29th, 2008 at 12:23 am
ผมม่ายโล้อีเชื่อคาย……
แต่ผมเชื่อนัยสิ่งที่ทำและเห็นคับ
ขอบคุณมากครับ
December 30th, 2008 at 12:47 pm
เราจัดเรียง hdd ใหม่ข้อมูลเราจะหายไหมอ่ะครับ
December 30th, 2008 at 12:50 pm
com ผมเข้า biod บ่ได่บ่รู้ว่ามีวิทีไมกรับ
January 3rd, 2009 at 10:01 am
บ้านผมมี2ไดร
c and d
ทำไดรไหนอ่าหรือว่าต้องทำทั้ง2อัน
January 6th, 2009 at 7:21 am
คอมไม่รู้เป็นอะไร เปิดได้ไม่นานมานก็ดับไปเอง ตอนดับเครื่องมานจะขึ้นหน้าจอสีฟ้า บางครั่งมานรีสตาทเอง เป็นมาหลายวันแล้วทำยังไงดี มานเป็นบ่อยมาก เปิดโปรแกรมได้ไม่นานมานก็หายไปเอง ไม่ทราบว่าต้องลงโปรแกรมใหม่หรือป่าว บางครั้งเครื่องก็ค้าง
January 7th, 2009 at 11:52 pm
เหงาจัง
January 8th, 2009 at 5:26 pm
คือว่าเครื่องไม่มีให้ดีแฟรกอ่าคะทำไงอ่า
January 8th, 2009 at 9:48 pm
อยากรู้วิธี ลงwireless lan โน๊ดบุ๊ก อะคะ ทำไมตั้งไม่ได้ซักที เคยโทรไปถามที่ศูนย์ acer ละก็ทำตามขั้นตอนที่เค้าบอก แต่มันม่ได้เลย กลับมีข้อความขึ้นว่า fine new hardware แย่จังไม่รู้จะทำไงดี ซื้อโมเด็มรุ่นที่ใช้กับ wireless lan คอมดันตั้งไม่ได้
เลยกลายเป็น คอมตั้งโต๊ะอยู่กะที่ไปเลย
ใครรู้ช่วยให้ข้อมูลน่อยนะคะ จะขอบคุณมากๆ
January 9th, 2009 at 4:01 pm
หัวเข็มทำงานหนักขึ้นเฉพาะช่วงที่ดีแฟคครับ แล้วช่วงที่คุณๆ หรือลูกค้าคุณใช้งานมันมากกว่าเวลาดีแฟคครับ การจัดเรียงข้อมูลทำให้หัวอ่านสามารถเข้าถึงข้อมูลเร็วกว่า โดยไม่ต้องอ้อมไปอ้อมมา หรือเข้าใจง่ายๆก็คือรอจังหวะการอ่านนั่นเอง ของแ บบนี้อย่าคิดไปเองครับ ดูผลทดสอบของต่างประเทศก่อน ช่างร้านเนตวิจัยเองแบบนี้ไม่ไหวครับ
January 9th, 2009 at 6:58 pm
ลองแล้วเครื่องเร็วขึ้นจิงๆ เป็นประโยชน์มากมาก ไว้มีเคล็ดลับดีดี มาโพสต์อีกนะคะ
January 9th, 2009 at 11:24 pm
ดีมากเลยครับ ผมชอบมากเลยเรื่องแบบนี้
January 10th, 2009 at 11:53 am
ความเห็นตาม #71 ครับ
จากประสบการณ์ตรง ตั้งแต่ NTFS เป็นต้นไปการ Defrag ไม่ค่อยมีความจำเป็นครับ
และในระหว่างที่ไม่ได้ใช้งานเครื่องในโหมด Screen Saver ระบบจะทำการ Degrag ให้เราด้วย
แต่ก็ยังยืนยันได้ว่าการ Defrag ไม่ค่อยมีความจำเป็น ถึงเมื่อทำแล้วอาจจะทำให้คอมเร็วขึ้นบ้างเล็กน้อยจนแทบไม่ใช่นัยสำคัญ
สาเหตุหลักจริงๆที่ทำให้คอมช้าคือการลงโปรแกรมที่ทำงานเบื้องหลังไว้เยอะเกินไป
ลองตรวจดูที่ Task Manager บ้าง Process ของตัวเองเยอะเกินไปไหม
ดีไม่ดีบางตัวเป็น Spyware เสียด้วยซ้ำ
ซึ่งคนเล่นมือใหม่มักจะโทษว่า HDD ตัวเองไม่ดีข้อมูลเยอะเกินไป หรือ RAM น้อยเกินไป
ซึ่งมันไม่จริงครับ ถ้า RAM มีพอที่จะ RUN โปรแกรมได้มันก็จะทำงานเป็นปกติต่อให้เพิ่มมากขึ้นก็ไม่ได้เร็วขึ้นแต่อย่างใด
แต่ถ้า RAM น้อยเกินกว่าจะใช้กับโปรแกรมนั้นๆได้มันก็จะทำการ Swap ไปใช้เนื้อที่ HDD แทน
อันนี้ช้าแน่นอน และจะเห็น HDD หมุนอยู่ตลอดเวลา
สรุปถ้าเครื่องคุณช้า เกิดจาก Process อย่างเดียวครับ อาจจะเป็น Virus หรือ Spyware
และไม่ได้เกี่ยวกับ Defrag HDD แต่อย่างใด
January 11th, 2009 at 11:13 pm
แล้วเครื่อง mac ล่ะคะ ต้องทำยังไง
January 12th, 2009 at 11:24 am
ดีคับ
January 12th, 2009 at 7:51 pm
OH! MY GOD สุดยอดมั่กมากลีลี
January 14th, 2009 at 8:55 am
Vista ก้อทำได้ Me,XP,2000, ทำคล้ายๆกันล่ะครับ
ที่ว่าทำบ่อย HD พัง ผมไม่รู้ แต่คอมผมไม่เห็นเป็นไรเลย
เคยแต่ Main Board พังครับ แต่เท่าที่รู้มา Format แล้วลง Windows ใหม่ HD พังเร็ว แต่ผมก้อก้อทำไปหลายรอบแล้ว เนื่องจากมีปัญหากับ CD ไรท์ไม่ได้ แต่ผมรู้สาเหตุที่แท้แล้ว เป็นเพราะ Nero9 ครับ ไรท์ได้บ้างไม่ได้บ้าง ทีแรกโทษ DVD-RW พัง แต่ยังไม่ชัวร์เลยหาวิธีอยู่นาน ผมไม่ค่อยเก่งคอมครับ แต่พอลง Windowsได้ลองไปลองมา อิอิ..แต่จัดเรียงข้อมูลทำให้เร็วขึ้นจริงครับ แต่ถ้าจะให้ไว Drive C ต้องใช้พื้นที่ไม่เกิน 75% ครับ เท่าที่สังเกตุ
January 14th, 2009 at 11:37 am
ใครมีโปรกแกรม แก้ไวรัสตัวนี้บ้างค่ะ ขอหน่อยเป็นปัญหามากเลยค่ถ
Win32/conficker.A worm
January 15th, 2009 at 10:46 am
ความรู้ดีดี อย่างนี้
ถ้ามีอีกแจ้งด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ
January 15th, 2009 at 4:06 pm
ขอบคุณมากๆค่ะ
คอมเร็วขึ้นเป็นกองเลย
January 15th, 2009 at 6:14 pm
ถ้าเราต้องการโหลดโปรแกรมแสกนไวรัสในเน็ตเราต้องทำยังไงค่ะ
ทำไม่เป็นค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะค่ะ
January 16th, 2009 at 12:55 pm
ต้องนี่เลย cclenre สุดยอดกำจัดไฟลขยะ
และเรียงข้อมูลด้วย เร็ว เสถียร AusLogics Disk Defrag
เรียงข้อมูลเร็ว ใช้เป็นประจำ ประมาณ อาทิตย์ละครั้ง เครื่องกลับมาเร็ว ใหม่ เอี่ยมถ้าอยากได้โหลดเอาเอง ไฟล์เล็กมาก
January 19th, 2009 at 2:50 pm
ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์จริง ๆ ทั้งบทความ และผู้ที่ส่งความคิดเห็น
January 20th, 2009 at 10:47 am
เครื่องมีอาการเดินช้ามาก เพื่อนแนะนำให้จัดเรียงข้อมูลแต่ไม่ดีขึ้น สุดท้ายเอาไปเปลี่ยน ram พันสองร้อยบาทเครื่องเร็วเหมือนติดจรวด
January 20th, 2009 at 4:13 pm
คอมเราเล่นเน็ตไม่ได้เลย
เพราะ T0T
เซงงิ
ชิชิชิชิ
January 21st, 2009 at 5:36 pm
ได้ความรู้มากๆเลยค่ะ
มีแบบนี้มาบ่อยๆนะค่ะ
January 22nd, 2009 at 10:52 am
ถ้าฮาร์ดดิสใหม่ๆนะคับ สามารถทำได้ดีไม่ค่อยมีปัญหาไร แต่ถ้าฮาร์ดดิสซื้อมานานแล้ว ต้องพิจารณานะคับ กรณีผมลองมาแล้ว ผมซื้อฮาร์ดดิสมาประมาณ เกือบ 3 ปี แล้วมีคนบอกว่าจัดเรียงข้อมูลแล้วมันจะดี เร็วขึ้นด้วย ผมไปลองคับ ในขณะฮาร์ดดิสผมใช้งานอยู่ 67 G ใน 80 G สแกนไปสักพัก มีเสียดังออกมาคับ แค๊กๆๆๆๆๆๆๆ เหอๆ ทั้งๆที่ไม่เคยดังเลย นึกในทางดีใว้ เดี๋ยวมันก็หาย อีกสักพัก ดัง จี๊ดๆๆๆแค๊กๆๆๆๆๆ เอาละผิดปกติละเป็นไรของมัน แต่ผมก็ได้รู้ว่าการจัดเรียงฮาร์ดดิสนั้น สามารถทำได้ดี ในไฟล์ที่มีขนาดปกติ หรือไฟล์ที่มีขนาดไม่ถึง G ถ้ารวมกันมากๆอย่างเช่นหนังมีขนาดมาก เพลงสำคัญเลยมีขนาดมาก เพราะมันจะจัดเรียงข้อมูลโดยอ่านทีละไฟล์เพื่อการจักเรียงโดยอัตโนมัติ เกมส์เป็นต้น ในความคิดผมเลยคิดว่าการที่จะ จัดเรียงข้อมูลนั้น ถ้ามีข้อมูลมากๆ เก็บหนังไว้มาก เพลงเยอะ หลายพันเพลง ผมว่าอย่าทำเลยคับ มีความเสียงต่อการเป็น Bat สูงเพราะ การจัดเรียงข้อมูล รอบหมุนฮาร์ดดิสอาจสะดุด ทำให้เป็นรอย จะส่งผลระยะยาวปล่าวๆ ตอนนี้ที่ผมทำอยู่ ผม สร้าง แค่ 2ไดร์ฟ ฮาร์ดดิส 300G แบ่งไดร์ฟ C แค่พอลงโปรแกรม วินโดว์ ไม่เกิน 20 G จากนั้นก็ไปแบ่งให้ไดร์ฟ D ทั้งหมด เพื่อไว้เก็บงาน ในได้ร์ฟ D ก็จัดเป็นหมวดๆไป อย่างเช่น เพลง หนัง รูป X อื่นๆก็ว่าไป จัดไปเป็นหมวดๆ หนังที่ดูแล้วก็ลบทิ้งบ้าง เพราะมันใช้พื้นที่เยอะปล่าวๆ ชอบก็เก็บไว้ ตามความคิดผม แต่เครื่องผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรใช้ได้ปกติ เครื่องไม่ช้า เป็นความคิดเห็นเฉยๆนะคับ เชื่อไม่เชื่อก็ได้คับ
January 24th, 2009 at 7:39 am
ขอแก้ครับ การ defragment ไม่ทำให้ฮาร์ดดิสพังหรอกครับ
เป็นการเข้าใจผิดของผู้รู้ตั้งแต่ดิกดำบรรณครับ….
เกี่ยวกับคอมมีประมาณ7-8-9 อย่างนี่ละครับที่เข้าใจกันแบบผิดๆ
และdefragmentทำให้หัวอ่านฮาร์ดดิสไม่ต้องทำงานหนัก..เพราะการอ่านข้อมูลสั้นลง
การ defragment คุณจะทำเป็นพันครั้งก็ได้ครับไม่เสียหรอกนอกจากจะเสียเวลา
ส่วนใหญ่อายุฮาร์ดดิส..ก็ประมาณ3-5ปีอยู่แล้ว…
January 24th, 2009 at 8:02 am
แถมๆ….ใครมีปัญหากับไวรัส…
พอติดตั้งวินโดว์และระบบปฏิบัติการที่จำเป็นก็ติดการ์ดอันดูซิครับ…..ตั้งแบบธรรมดาเอาไว้
เวลาติดไวรัสก็โอนข้อมูลสำคัญๆเข้าซีดีหรือแฟลสไดว์ก็ได้
แล้วก็กดอันดูยอนกลับไปที่ตั้งไว้….ไม่ต้องมีโปแกรมสแกนไวรัส
อันดูใช้ดีมาก
โปรแกรมอันดูก็มี(หมีขาวอะไรนะ)…แต่การ์ดอันดูจะดีกว่า…
ไปละ..ไม่อธิบายต่อนะครับใช้คอมนานกิ๊กด่า..เอนดูกิ๊กครับ..อิอิ
January 26th, 2009 at 7:53 pm
ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์เเก่ผมมากเลยครับ
January 27th, 2009 at 11:39 pm
อ่านซะนะ
January 31st, 2009 at 8:26 am
เกม ชิม2 ผมไม่เคยเล่นนะ
แต่คิดว่าคงช้า ปกติเหมือนชิม 1
เเหละ
January 31st, 2009 at 1:39 pm
มีประโยชน มากเลย ขอบคุร คาฟฟฟฟ
January 31st, 2009 at 9:20 pm
คือทำแบบนี้มันไม่เห็นช่วยไรมากหรอกครับ
*-*
February 3rd, 2009 at 10:11 am
เพ่แล้วการจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดีสทำได้เฉพาะcpแล้วโน๊ตบุ๊ตทามได้เปล่าคับจะเหมือนกันไหม
February 3rd, 2009 at 2:52 pm
เปิดคอมฯแล้วขึ้นว่า ฮาร์ดดิสเออเร่อ ทำงัยดีคับ
บอกทีนะคับ
February 3rd, 2009 at 7:46 pm
ขอบคุณสำหรับความรู้ที่มีค่ามาก เพราะกำลังหนักใจเลยเกี่ยวกับความช้าของข้อมูล ช้ามากจนโมโห แต่พอได้อ่านบทความที่มีค่านี้ทำให้กลับไปทดลองกับคอมพิวเตอร์ตัวเองทั้งที่ทำงาน และที่บ้าน ซึ่งมีหลายเครื่องก็รู้สึกว่า ขอบคุณจริงๆ กับคนที่ส่งความรู้มาให้ เครื่องทำงานเร็วกว่าเดิมถึงจะไม่ได้ดั่งใจ แต่จะหมั่นทำค่ะ ขอบคุณจากใจอีกครั้ง
February 3rd, 2009 at 8:29 pm
เหมือนอยู่ในสภาเลยอ่ะ ได้ความรู้ใส่สมองอีกเยอะ ขอบคุณมากครับ
February 6th, 2009 at 4:39 pm
พัดลมที่คอมดังมากเลยครับเกิดจากอะไรช่วยบอกทีขอบคุณครับ
February 6th, 2009 at 4:47 pm
ตอนเปิดคอมช้ามากเลยครับเกิดจากอะไรช่วบตอบทีขอบคุณครับ
February 7th, 2009 at 10:38 am
ดีครับความรู้ ควรจัดเรื่องอย่างนี้หลาย ๆ ครั้งหน่อยครับเพราะยังมีคนไม่รู้อีกมากเลยครับ อย่างที่สำนักงานผมตอนนี้ก็มีปันหาเรื่องคอมบ่อยเด๊ยวผมจะลองดู อย่าลืมนะครับควรจัดบ่อยครับขอบคุณครับ…..หนุ่ม กฟภ.
February 7th, 2009 at 10:46 am
ขอรบกวนถามหน่อยครับ ที่ pc. บ้านผมมันปรากฎที่หน้าจอคำว่า limit แล้ว มีคำว่า WROG ! แล้วเครื่องจะ restart ภายใน15 น.เป็นเพราะอะไรครับ จะสามารถแก้ไขอย่างไรครับ ขอรบกวนส่งทาง mail หน่อยครับ หรือtel-081-6728830 หนุ่ม กฟภ.
February 7th, 2009 at 9:43 pm
ยังไงก็ต้องขอบคุณสำหรับ สิ่งดีๆ ที่นำมาฝากกันครับ
February 8th, 2009 at 11:48 am
ขอบคุณทุกคำถาม-ตอบ ที่ทำให้รู้ว่ามีผู้ที่ แชร์ประสบการณ์ความรู้ด้าน IT ทำให้ผมได้รู้มากขึ้น ไม่น่ากลัวสำหรับผมอีกแล้ว ขอบคุณมากๆครับ
February 9th, 2009 at 2:25 pm
ทำบ่อยๆ ฮาดร์ดิสอาจจะเสียเร็วกว่าปรกตินะ ครับ ผมเคยลองมาละ ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือเปล่านะแต่เค้าบอก ว่า เพราะผมก็โดนอ่ะครับ
February 10th, 2009 at 1:54 pm
งมงาย ทำDefragที่เป็นชั่วโมงอาจจะเร็วขึ้นนิดนึงหรือไม่มีผลเลย
มันแค่จัดเรียงสิ่งที่คุณใช้บ่อยมาไว้ข้างหน้า ทำมากพังเร็วอีกต่างหาก
February 10th, 2009 at 8:16 pm
น้องเฟินลงเกมส์ซิมส์ไว้ในไดร์ซีเยอะมากเป็น10ภาคทำให้เครื่องช้ามากจะทำยังไงให้เครื่องเร็วชึ้นใครรู้ช่วยตอบน้องเฟินด้วยค่ะขอบคุณมากๆค่ะ
February 12th, 2009 at 11:09 am
การจัดเรียงข้อมมูลมีผลในการดึงข้อมูลมาใช้เร็วขึ้นทำให้หัวอ่านทำงานน้อยลงส่วนที่ช้าน่าจะมาจากการเพิ่มข้อมูลลงในพื้นที่เก็บข้อมูล (HARD DISK)ถ้าความเร็วรอบในการหมุนของ HDD มีมากไม่จำเป็นมากที่ต้องจะจัดเรียงข้อมมูลเลยเพราะการ defrag จะเห็นผลได้น้อยมากถ้าทำงานในด้านกราฟฟิกน่าจะเพิ่มตัวเก็บข้อมูล(HDD)แล้วใช้การต่อ RAID เพื่อแก้ปัญหาและมีการสำรองข้อมูลไว้ได้หาก HDD เสียแล้วที่ควรจะเพิ่มคือด้านการประมวลผมด้านกราฟฟิกเพื่อการ rander หรือไม่แนะนำใช้ APPLE ที่มีการใช้ด้าน graphic สูงๆๆ
February 14th, 2009 at 3:50 am
ผมฮาร์ดดิส 500 GB ซื้อมาไม่กี่เดือนก็พังแล้วโคตเซงเลยเครียดข้อมูลก็กู้ไมได้เซงเป็ดจริงๆ
February 14th, 2009 at 4:36 pm
ลองทำแล้ว สด ๆ ร้อน ๆ PCใช้งานได้ดีขึ้นครับ ต้องขอขอบคุณครับ
February 19th, 2009 at 1:12 am
ผมได้NBมาใหม่เข้าไปอ่านเจอ
ทำเกือบทุกวัน
ก็ดีคับ รู้สึกว่าไวขึ้นนะคับ
February 20th, 2009 at 2:28 pm
คือไม่ทราบว่าปัญหาที่เกิดมาจากการไม่จัดเรียงข้อมูลรึเปล่าคะ..แต่คอมชอบขึ้นว่า..visual memory ใกล้เต็ม..ไม่ทราบว่าคือส่วนไหนของคอมหรือคะ?? และต้องทำยังไง….
ขอบคุณมากค่ะ
February 20th, 2009 at 4:14 pm
ถ้าจัดเรียงข้อมูลแล้ว ข้อมูลจะมีโอกาสหายไปรึป่าวครับ
March 28th, 2009 at 3:19 pm
ผมมี HDDตัวนึง80gbใช้ม6ปีแล้ว ดีเฟสทุกวัน ไม่เห็นจะเสียเลยคับ ทำให้ดึงข้อมูงเร็วขึ้น
คนที่บอก Disk Defragmente ทุกวันแล้วHDDจะเสียเร็ว เอามาจากไหนเหรอคับ อยากอ่านข้อมูลนั้นจัง -..-
April 19th, 2009 at 2:07 pm
defregกับrestoreอันไหนได้ผลดีกว่า แตกต่างกันมากไม๊ครับ?
May 15th, 2009 at 11:09 pm
ได c defrag ไม่ได้ ขึ้นคำว่า Disk Defragmenter NTFS Module has encountered a problem and needs to close. We are sorry for the inconvenience. จะแก้ไขยังไงคับ
May 17th, 2009 at 8:54 pm
ในการจัดเรียงข้อมูลในhddเหมือนสแกนไวรัสเลยคับ
June 21st, 2009 at 2:57 pm
พอดีมีปัญหาเรื่องลงโปรแกรมเกมซิม 2 ไม่ได้
ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ทั้งๆๆ ที่ยังไม่ได้ลงโปรแกรม
อะไรไปมากมายเลย ram 1 G ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมค่ะ
อยากเล่นมากๆ เลย มีแต่คนเค้าบอกกันว่าซิม 2 ลง
โปรแกรมยากมากๆๆ จริงหรือป่าวค่ะ (อยากได้คำตอบ)
July 17th, 2009 at 4:55 am
ตกลงมันดีหรือไม่ดีงงมาก บางคนก็บอกดี บางคนก็บอกไม่ดี ผู้รู้จริงๆมาอธิบายทีคับ